ขายดีเท่าตัว "น้ำแข็ง" ยอดขายพุ่งช่วงหน้าร้อน

เศรษฐกิจ
18 เม.ย. 66
08:32
494
Logo Thai PBS
ขายดีเท่าตัว "น้ำแข็ง" ยอดขายพุ่งช่วงหน้าร้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาพอากาศร้อนจัดในเดือน เม.ย.ทำให้หลายคนพยายามหาวิธีคลายร้อน หลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความเย็นขยายตัวตามไปด้วย นอกจากเครื่องปรับอากาศที่ขายดีแล้ว ธุรกิจขายน้ำแข็งก็ขายดีเป็นเท่าตัว

"ไทยพีบีเอส" สำรวจร้านขายน้ำแข็งย่านวิภาวดี พบว่ามีลูกค้าเข้าร้านตลอดเวลา พนักงานต้องเร่งตักน้ำแข็งส่งลูกค้าที่ออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

เจ้าของร้านขายส่งน้ำแข็งย่านวิภาวดีรายหนึ่ง กล่าวว่า เป็นเพราะอากาศร้อนจัด ทำให้ลูกค้าต้องการซื้อน้ำแข็งมากขึ้น ทั้งครัวเรือนที่ซื้อไปผสมน้ำดื่ม และร้านค้า ร้านอาหารก็มียอดซื้อเพิ่มขึ้น จนร้านส่งขายดีตามไปด้วย แม้ความต้องการน้ำแข็งจะเพิ่มขึ้น แต่ร้านไม่ได้ขึ้นราคา เพราะยังรับจากโรงงานในราคาเดิม ขณะเดียวกันก็มีผู้ค้าบางร้านถือโอกาสขึ้นราคา

ส่วนร้านขายส่งน้ำแข็งอีกแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี เปิดเผยว่า ต้องสั่งน้ำแข็งจากโรงงานมากขึ้นกว่าปกติ เพราะยอดการสั่งซื้อจากลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วงเดือน เม.ย. โดยเฉพาะน้ำแข็งยูนิต หรือน้ำแข็งหลอด

ขณะที่มีเสียงสะท้อนจากร้านค้าปลีกบางแห่ง ระบุว่า ก่อนหน้านี้หลายโรงงานปรับเพิ่มราคา เมื่อสอบถามได้รับคำตอบว่าไม่ใช่เพราะอากาศร้อน แต่เป็นเพราะต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น เช่น ค่าไฟ ค่าขนส่ง ทำให้ปลายทางอย่างพวกเขาอาจต้องปรับขึ้นราคาด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่น้ำแข็งที่ขายดี ธุรกิจที่ดีในช่วงหน้าร้อนคือ เครื่องปรับอากาศ โดยขณะนี้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งจัดโปรโมชันลดราคาเพื่อจูงใจประชาชน ขณะที่กรมการค้าภายในสำรวจพบว่ายอดขายเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นกว่า 30%

อ่านข่าวอื่นๆ

ททท.คาดสงกรานต์ 66 เงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท

เงินงวด 2 บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โอนเข้า 18 เม.ย. นี้ ใช้จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ

การรถไฟฯ เตือนซื้อตั๋วโดยสารนอกระบบ เสี่ยงถูกโกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง