หลักฐานใหม่! บรรพบุรุษของมนุษย์อาจไม่อยู่อาศัยในป่าดงดิบเหมือนลิง

Logo Thai PBS
หลักฐานใหม่! บรรพบุรุษของมนุษย์อาจไม่อยู่อาศัยในป่าดงดิบเหมือนลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การค้นพบฟอสซิลของ ‘โมโรโตพิเทคัส’ (Morotopithecus) หรือ ลิงไร้หางสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด ได้ลบล้างสมมติฐานเก่าที่กล่าวว่า "มนุษย์ยุคโบราณ" อาจวิวัฒนาการขึ้นมาเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 11 ล้านปี และไม่ได้อาศัยอยู่ในป่าดงดิบเหมือนลิง

ในปัจจุบัน ทฤษฎีวิวัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่ยุคโบราณนั้นมีมากมายหลายทฤษฎี แต่ทฤษฎีที่โด่งดังที่สุดคงหนีไม่พ้นทฤษฎีการเริ่มยืนสองขาของบรรพบุรุษของเรานั้นเริ่มตั้งแต่ 10 ล้านปีก่อน เมื่อป่าดงดิบในแอฟริกาตะวันออกกลายเป็นเป็นทุ่งหญ้าสะวันนา จากผลกระทบของสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

แต่กลับกลายเป็นว่าหลักฐานใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบกลับลบล้างสมมติฐานดั้งเดิมว่าแท้จริงแล้วการวิวัฒนาการของมนุษย์อาจจะซับซ้อนมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากกลุ่มนักบรรพชีวินวิทยาที่ทำการวิจัยอยู่ที่แอฟริกาตะวันออกเพื่อทำโครงการรีช (Research on Eastern African Catarrhine and Hominoid Evolution - REACHE) ได้ค้นพบฟอสซิลของ “โมโรโตพิเทคัส” (Morotopithecus) อันได้แก่ ฟัน กราม กระดูกต้นขา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของ “เอป” (Ape) หรือ “ลิงไร้หาง” ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกได้ชัดเจนมากขึ้น

กล่าวคือ กระดูกต้นขาที่ค้นพบนั้นมีความสั้นและหนา ช่วยเสริมร่างกายของโมโรโตพิเทคัส ให้สามารถปีนต้นไม้ขึ้นลงได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงฟันและกรามของลิงไร้หางสายพันธุ์นี้ที่มีลักษณะเป็นสัน เพื่อบดเคี้ยวใบไม้ มากกว่าจะเป็นฟันแหลมคมแบบสัตว์ชนิดอื่นที่ใช้ในการเคี้ยวผลไม้

อีกทั้งนักวิจัยกลุ้มนี้ยังได้ค้นหาถิ่นที่อยู่อาศัยของโมโรโตพิเทคัส โดยการศึกษาคุณสมบัติทางเคมีของดินฟอสซิลที่เรียกว่า "พาลิโอซอลส์" (Paleosols) หรือ "ดินบรรพกาล" ทำให้ค้นพบได้ว่าพื้นที่ที่ลิงสายพันธุ์นี้อาศัยอยู่นั้นเป็นป่าโปร่งและทุ่งหญ้าแห้งแบบทุ่งหญ้าสะวันนา ไม่ใช่ป่าทึบตามสมมติฐานเก่า อีกทั้งการศึกษานี้ทำให้ค้นพบว่าทุ่งหญ้าสะวันนานั้นไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อ 10 ล้านปีก่อน แต่เป็น 21 ล้านปีก่อน ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์เดิมเกือบ 2 เท่า

ดังนั้น จากการศึกษาเรื่อยมาของเหล่านักวิจัยและนักบรรพชีวินทำให้ค้นพบว่า แท้จริงแล้วบรรพบุรุษของมนุษย์นั้น แตกต่างจากลิงมาตั้งแต่ในอดีตนานกว่าที่คาดคิดไว้ถึง 11 ล้านปี ทั้งในทางกายวิภาคศาสตร์ ระบบนิเวศน์ พฤติกรรม แต่เพราะการวิวัฒนาการนั้นยาวไกลมาหลายร้อยปี จึงมีความลับอีกมากมายของการวิวัฒนาการที่ถูกเก็บซ่อนเอาไว้เพื่อให้มนุษย์ได้ค้นพบสืบไป

ที่มาข้อมูล: The Conversation
ที่มาภาพ: Corbin Rainbolt
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง