"ซูดาน" ตกลงหยุดยิง 24 ชม.ไร้ผล 2 ฝ่ายยังปะทะ

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 66
08:19
319
Logo Thai PBS
"ซูดาน" ตกลงหยุดยิง 24 ชม.ไร้ผล 2 ฝ่ายยังปะทะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหารได้ตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่สู้รบ แต่เมื่อถึงกำหนดเวลาที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องหยุดยิง กลับสู้รบหนักหน่วงเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2566 สถานีโทรทัศน์อัล อาราบิยา ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นครดูไบ ตั้งกล้องถ่ายทอดสดสถานการณ์ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ก่อนถึงเวลาที่กำหนดให้มีการหยุดยิง ปรากฏว่าระหว่างนั้นเกิดเสียงดังสนั่น ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากการยิงจรวดจากเครื่องบินถล่มพื้นที่เป้าหมาย

ขณะที่บล็อกเกอร์ชาวอินเดียวัย 22 ปีคนหนึ่ง ไลฟ์เหตุการณ์ในซูดานมาต่อเนื่องนับตั้งแต่วันแรกที่เกิดการโจมตี เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ถ่ายทอดบรรยากาศในกรุงคาร์ทูม หลังผ่านพ้นช่วงเวลาของการหยุดยิง แต่ปรากฏว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เสียงปืนและเสียงระเบิดยังดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การทำข้อตกลงหยุดยิงเกิดขึ้นจากแรงกดดันของสหรัฐฯ โดยกองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหาร ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้ง ระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะหยุดยิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 18 เม.ย. ซึ่งตรงกับ 23.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่รองเลขาธิการผู้ประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาเหตุฉุกเฉิน องค์การสหประชาชาติ (UN) ทวีตข้อความ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นตกเป็นเป้าโจมตี โดยมีรายงานว่าถูกทำร้ายและใช้ความรุนแรงทางเพศ ส่วนสำนักงานในเซาท์ดาร์ฟูร์ ถูกปล้นสะดม สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้และต้องยุติทันที

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักของการทำข้อตกลงหยุดยิง เพื่อเปิดทางให้ประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่สู้รบหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย รวมถึงหน่วยงานบรรเทาทุกข์จะได้เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

แม้ว่าขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจะอยู่ที่ 185 คน แต่เป็นเพราะผู้บาดเจ็บไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้ และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สู้รบใน "ซูดาน" ยังดุเดือด ตายพุ่ง 185 เจ็บอีกนับพันคน

บทวิเคราะห์ : จับตาชาติมหาอำนาจชิงผลประโยชน์ในซูดาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง