ยอดติดโซลาร์เซลล์พุ่ง 30% - ลุ้น กกพ.เคาะลดค่าไฟ 24 เม.ย.

เศรษฐกิจ
23 เม.ย. 66
19:20
1,136
Logo Thai PBS
 ยอดติดโซลาร์เซลล์พุ่ง 30% - ลุ้น กกพ.เคาะลดค่าไฟ 24 เม.ย.
คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานจะพิจารณาค่าไฟฟ้าเป็นวาระพิเศษ วันที่ 24 เม.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะลดค่าไฟฟ้างวด 2 ของปีเหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย ขณะที่ยอดขอติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาพุ่ง 30%

วันนี้ (23 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสสำรวจโกดังแห่งหนึ่งย่านรังสิต จ.ปทุมธานี พบว่า มีแผงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ กว่า 3,000 แผ่นที่นำเข้าจากจีนถูกขนส่งมาเต็มโกดัง ซึ่งเป็นยอดคำสั่งซื้อตามความต้องการของประชาชนที่จะติดตั้งโซลาร์บนหลังคาเพิ่มขึ้น ทั้งจากครัวเรือน โรงงาน และสถานีบริการน้ำมัน

พนักงานบริษัทติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สนใจติดตั้งโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จากช่วงต้นปีที่ผ่านมา หรือวันละ 30-40 คน จากเดิมวันละ 10-20 คน โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบค่าไฟแพง

สำหรับราคาแผงโซลาร์เซลล์ปรับลดลงจากช่วงต้นปี เฉลี่ย 4,800 บาทต่อแผง จากต้นปี 5,400 บาทต่อแผง ตามค่าเงินและวัตถุดิบในการผลิต เพราะเป็นสินค้านำเข้า ส่วนจำนวนแผงโซลาร์เซลล์ขณะนี้ยังมีเพียงพอสำหรับบ้านเรือน แต่หากเป็นของโรงงานยังต้องรออินเวอร์เตอร์ เพราะเป็นอุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่ต้องผลิตไฟจำนวนมาก

ด้านนายกสมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ไทย แนะนำว่า ช่วงเวลานี้เป็นจังหวะที่ดีหากประชาชนติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพราะจะมีความคุ้มค่ามากที่สุด และช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มาก

ยิ่งสภาพอากาศร้อนจัดจะทำให้การผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคำนวนระยะยาวจะคืนทุนได้เร็ว แต่หากมีไฟผลิตเหลือก็สามารถสมัครเข้าโครงการโซลาร์ภาคประชาชน เพื่อขายไฟคืนให้การไฟฟ้าฯ ได้ในราคาหน่วยละ 2.20 บาท

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ วาระพิเศษจะพิจารณาค่าไฟฟ้างวดที่ 2 ของปี หรือช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. หลังจากคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการปรับอัตราค่าบริการไฟฟ้า เห็นชอบตาม กฟผ.เสนอที่จะรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ค่าไฟลดลง 7 สตางค์ จากหน่วยละ 4.77 บาท เหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เม.ย.ร้อนจัด! ทุก 1 องศาฯ ที่เพิ่มขึ้นแอร์กินไฟเพิ่ม 3%

กฟภ.รับมีโอกาสจดมิเตอร์ไฟผิดพลาด-พร้อมเยียวยาผู้ใช้ไฟ

ค่าไฟแพง กฟน.ตอบแล้ว อุณหภูมิสูง ทำเครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง