นานาชาติอพยพพลเรือนพ้น "ซูดาน" สู้รบยืดเยื้อ-ตายกว่า 400 คน

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 66
20:21
637
Logo Thai PBS
นานาชาติอพยพพลเรือนพ้น "ซูดาน" สู้รบยืดเยื้อ-ตายกว่า 400 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุการณ์กองทัพซูดานปะทะกับกองกำลังกึ่งทหาร ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน รัฐบาลหลายประเทศเร่งอพยพพลเมืองออกจากซูดาน หลังการสู้รบยืดเยื้อ

วันนี้ (23 เม.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การปะทะกันระหว่างกองทัพซูดาน และกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (RSF) ซึ่งเป็นกองกำลังกึ่งทหาร เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 413 คน

ขณะที่ทำเนียบขาว เผยแพร่แถลงการณ์ของ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้อพยพเจ้าหน้าที่รัฐบาลของสหรัฐฯ และครอบครัวออกจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้หยุดยิงทันที

ด้านกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า ได้เริ่มเปิดภารกิจอพยพพลเรือนและเจ้าหน้าที่ทางการทูตออกจากซูดานอย่างเร่งด่วน รวมไปถึงพลเรือนของยุโรปและชาติพันธมิตรด้วย แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย เป็นประเทศแรกที่อพยพพลเรือนออกจากซูดาน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า พลเรือนของหลายประเทศที่เป็นพี่น้องและเป็นมิตรกัน จะได้รับการอพยพพร้อมพลเรือนของซาอุดีอาระเบีย

ปฏิบัติการของซาอุดีอาระเบียได้อพยพผู้คนกว่า 150 คน ประกอบไปด้วย พลเรือนซาอุดีอาระเบีย 91 คน และพลเรือน 66 คนจากอีก 12 ประเทศ ซึ่งรวมถึงกาตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อียิปต์, ตูนิเซีย, ปากีสถาน, อินเดีย, บัลแกเรีย, บังกลาเทศ, ฟิลิปปินส์, แคนาดา และบูร์กินา ฟาโซ

ส่วนประเทศอื่นๆ ต่างระบุว่า อยู่ระหว่างเตรียมการอพยพพลเรือนของตนด้วยเช่นเดียวกัน โดยเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะส่งกองกำลังไปยังประเทศใกล้เคียง และสหภาพยุโรปกำลังพิจารณาในแนวทางเดียวกัน

กต.เร่งประเมินแนวทางช่วยเหลือคนไทย

สำหรับแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทย นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพหลักในการให้ความช่วยเหลือ และจะประเมินสถานการณ์ความพร้อมในการอพยพ

ทั้งนี้ ไทยกำลังพิจารณาจุดที่เป็นไปได้และเหมาะสมในการรับคนไทยเมื่ออพยพออกจากซูดาน เช่น อียิปต์, ซาอุดีอาระเบีย ​รวมถึงเจรจากับมิตรประเทศในการร่วมกันอพยพคนชาติของตน

อย่างไรก็ตาม ญาติของนักเรียนและคนไทยในซูดาน สามารถติดต่อสอบถามสถานการณ์ต่างๆ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 096-165-7120, 096-352-0513, 096-352-9015 นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เปิดช่องทางการติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือที่หมายเลข +201 0194-01243 หรืออีเมล consular.cai@mfa.go.th

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมอพยพ "นศ.ในซูดาน" กลับประเทศ-หาที่เรียนต่อในไทย

คนไทยในซูดานกว่า 250 คนยังปลอดภัย กต.เตรียมแผนอพยพ

บทวิเคราะห์ : จับตาชาติมหาอำนาจชิงผลประโยชน์ในซูดาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง