"ไบโอไฟร์" ปืนอัจฉริยะที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัย สแกนลายนิ้วมือและใบหน้า หวังลดอาชญากรรม

Logo Thai PBS
"ไบโอไฟร์" ปืนอัจฉริยะที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัย สแกนลายนิ้วมือและใบหน้า หวังลดอาชญากรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไบโอไฟร์ (Biofire) ปืนอัจฉริยะที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยกว่าปืนทั่ว ๆ ไปด้วยระบบการเข้าถึงด้วยรหัสบุคคล ซึ่งจะสแกนทั้งลายนิ้วมือและใบหน้า เพื่อใช้งานและเหนี่ยวไก หวังลดอัตราการเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์จากการก่อเหตุของอาชญากร

ไค คล็อปเฟอร์ (Kai Kloepfer) ชายชาวสหรัฐฯ ได้พัฒนา "ปืนอัจฉริยะ" ที่สามารถใช้งานได้โดยเจ้าของเท่านั้นตั้งแต่ตอนที่เขาอายุเพียง 15 ปี จากการเข้าร่วมงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน ซึ่งเขาได้แก้ไขแบบพิมพ์เขียวปืนซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดช่วงมัธยมศึกษาจนถึงมหาวิทยาลัย ก่อนเขาได้ตัดสินใจลาออกจากการเรียนกะทันหัน เพื่อเริ่มต้นสร้างบริษัทผลิตปืนเป็นของตนเองในปี ค.ศ. 2018

ไค คล็อปเฟอร์ ได้ตั้งชื่อบริษัทสตาร์ตอัปและปืนของตัวเองว่า “ไบโอไฟร์” (Biofire) ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและควบคุมง่ายสำหรับผู้ใช้งาน ขณะที่ด้ามปืนจะมีอุปกรณ์อ่านลายนิ้วมือ และเซนเซอร์ตรวจจับใบหน้า ไค คล็อปเฟอร์ ยังได้โฆษณาปืนกระบอกนี้เอาไว้ว่า “ยิงได้ด้วยสายไฟ” ซึ่งมีความหมายแฝงว่า ปืนกระบอกนี้ใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการควบคุม ดังนั้นภายในปืนกระบอกนี้จึงมีแผงวงจรมากมายติดตั้งเอาไว้อยู่ และต้องใช้อาศัยไฟฟ้าในการทำงาน

การใช้งานปืนที่ต้องสแกนลายนิ้วมือและใบหน้านั้น ง่ายดายไม่ต่างกับการใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น และถึงแม้ว่าปืนกระบอกนี้จะไม่มี GPS ระบุตำแหน่ง แต่เจ้าของก็สามารถเชื่อมต่อปืนกับคอมพิวเตอร์เพื่ออัปเดตระบบสำหรับการป้องกันการถูกล้วงข้อมูลได้

การทดสอบจากกลุ่มผู้สร้างและผู้ทดลองใช้งาน ค้นพบว่าระบบความปลอดภัยของปืนไบโอไฟร์นั้น ทำงานได้เป็นอย่างดี เมื่อบุคคลที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับระบบของปืนกระบอกนั้น ๆ ถือปืนในท่าพร้อมยิง ก่อนจะเหนี่ยวไก ปืนจะไม่ทำงานหรือลั่นกระสุนใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนบุคคลที่ได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วนั้นกลับใช้งานปืนที่ไม่ต่างอะไรไปจากปืนทั่ว ๆ ไป

ไค คล็อปเฟอร์ และกลุ่มวิศวกรของเขาอีกกว่า 40 ชีวิตนั้น เห็นพ้องตรงกันว่าพวกเขาต้องการพัฒนาให้ปืนอัจฉริยะกระบอกนี้สำเร็จลุล่วงพร้อมวางขายให้ได้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์จากการก่อเหตุของอาชญากร เนื่องจากพวกเขารู้ดีว่าสาเหตุอันดับหนึ่งที่พรากชีวิตเด็ก ๆ ชาวอเมริกันคือการถูกยิง ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงช่วงวัยอื่น ๆ ที่ได้เสียชีวิตจากปืนด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น การฆาตกรรม การทำอัตวินิบาตกรรม และอุบัติเหตุจากปืน

ที่มาข้อมูล: Bloomberg
ที่มาภาพ: BIOFIRE-SMARTGUN
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง