อวดโฉม "น้องกอบการ" ลูกวัวแดงป่าสลักพระตัวที่ 3 ปี 66

สิ่งแวดล้อม
28 เม.ย. 66
12:55
343
Logo Thai PBS
อวดโฉม "น้องกอบการ" ลูกวัวแดงป่าสลักพระตัวที่ 3 ปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี "น้องกอบการ" ลูกวัวแดงตัวที่ 3 ของปีนี้ ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ จ.กาญจนบุรี แทนความหมายการอนุรักษ์วัวแดงป่าสลักพระ

วันนี้ (28 เม.ย.2566) นายเสรี นาคบุญ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ เปิดเผยข่าวดี ลูกวัวแดงเกิดใหม่ตัวเมีย ตั้งชื่อว่าน้อง "กอบการ" แทนความหมายการอนุรักษ์น้องวัวแดง ที่มีมวลชนฯ และภาคีเครือข่ายช่วยกันคนละไม้ละมือในการกอบกู้เผ่าพันธุ์ของวัวแดงในป่าสลักพระ กระทั่งประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

นายเสรี กล่าวว่า กอบการ เป็นลูกวัวแดงตัวที่ 3 ของปีนี้ที่ เกิดในคอกเพาะเลี้ยงของศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ มีพ่อชื่อ "ก้อนทอง" และแม่ชื่อ "สาว" โดยก่อนหน้านี้มีลูกวัวแดงเกิดใหม่จำนวน 2 ตัว คือ "ก่อการดี" และ "เกื้อการ"

ทางศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ ได้เริ่มจัดทำโครงการปล่อยวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติครั้งแรกของโลก ภายใต้การมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรต่าง ๆ เพื่อการศึกษาวิจัย ปกป้อง คุ้มครอง ขยายพันธุ์และประชาสัมพันธ์โครงการ โดยเริ่มปล่อยวัวแดงครั้งแรกในปี 2557 จนถึงปัจจุบันได้ปล่อยวัวแดงไปแล้ว 5 ครั้ง รวม 16 ตัว ทุกตัวเจริญเติบโตได้ดี และจากการติดตามโดยใช้กล้องดักถ่ายและวิทยุติดตามตัวสัตว์ป่า พบว่า การพัฒนาของร่างกาย การใช้พื้นที่อาหาร และการสืบพันธุ์สมบูรณ์ดี

ในช่วง 6 ปี ระหว่าง พ.ศ.2559-2566 พบลูกวัวแดงเกิดใหม่ในธรรมชาติอย่างน้อย 29 ตัว จึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์วัวแดงทั้งในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และในพื้นที่อื่น ซึ่งวัวแดงสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติได้ดี และให้กำเนิดลูกและหลานในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ โดยไม่พบการลักลอบล่า เพราะชุมชนช่วยกันปกป้องและให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์กับทางศูนย์เขาน้ำพุ ที่เป็นผู้ดำเนินโครงการ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระที่เป็นเจ้าของพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภารกิจท้าทาย "คืนวัวแดง" กลับป่าสลักพระหลังสูญพันธุ์ 30 ปี 

อวดโฉม "น้องก่อการดี" ลูกวัวแดงตัวแรกของปี'66 

ชมความน่ารัก "น้องเกื้อการ" ลูกวัวแดงตัวที่ 2 ของปี 66 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง