แฟนคลับ "ราชวงศ์อังกฤษ" จองที่ค้างแรมรอชมพระราชพิธี

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 66
07:23
2,766
Logo Thai PBS
แฟนคลับ "ราชวงศ์อังกฤษ" จองที่ค้างแรมรอชมพระราชพิธี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กำหนดจัดขึ้นวันที่ 6 พ.ค. แต่ขณะนี้มีผู้ที่ชื่นชอบและอยากร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีสำคัญ เริ่มปักหลักบริเวณถนน The Mall หน้าพระราชวังบักกิงแฮม

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนในอังกฤษเริ่มจับจองจุดที่ตนเองคิดว่าดีที่สุด สำหรับรับชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หนึ่งในนั้นคือ John Loughrey วัย 68 ปี เตรียมพร้อมอยู่บนถนน The Mall ที่ทอดยาวหน้าพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน โดยมีอุปกรณ์คู่ใจทั้งเตียงพับได้ เสบียงและผ้าใบผืนใหญ่ไว้สู้กับสภาพอากาศ

Loughrey เคยเป็นเชฟ แต่เกษียณแล้ว และมาที่แห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. ปักหลักค้างคืนจองที่ แม้เผชิญลม ฝนและอากาศเย็นในคืนแรก ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่งานพิธีแรกของราชวงศ์อังกฤษที่เขาเฝ้ารอชม เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยมาชมงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมถึงพระราชพิธีเสกสมรส และช่วงที่มีพระประสูติกาลของพระบรมวงศานุวงศ์เป็นบางครั้ง

ขณะที่ Carol Foster วัย 63 ปี อยู่ที่ The Mall เช่นกัน และตั้งใจจะอยู่ชมจนจบพระราชพิธี นอกจากเต็นท์และอุปกรณ์พักค้างแรมแล้ว Foster ยังมาพร้อมกับธง พระบรมฉายาลักษณ์ และผ้าใบเพื่อปกป้องตัวเองจากสภาพอากาศ

สำหรับ Foster นี่เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้อยู่แถวหน้า รอร่วมชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างใกล้ชิดที่สุด ซึ่งเธอฝันว่าจะได้เห็นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กับสมเด็จพระราชินีคามิลลา ประทับราชรถม้าสีทองเคียงคู่กันผ่านหน้าไป

London Eye จัดกระเช้าจำลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ขณะเดียวกันเริ่มมีบรรยากาศของการเฉลิมฉลองกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยหลายที่ทั่วประเทศจัดงานและเตรียมสถานที่ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ รวมถึงแลนด์มาร์คของลอนดอนอย่าง London Eye ชิงช้าสวรรค์สีขาวขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในอังกฤษ

ขณะนี้ London Eye ได้เปิดพื้นที่พิเศษแปลงโฉมหนึ่งในกระเช้า หรือแคปซูล ให้กลายเป็นการจำลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีบัลลังก์เก่าแก่อายุ 700 ปีตั้งจำลองอยู่ภายใน พร้อมด้วยมงกุฎและเครื่องราชกกุธภัณฑ์จำลอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง

ภายในแคปซูล สามารถนั่งถ่ายรูปที่ความสูงเหนือระดับพื้นดิน 135 เมตรได้อย่างสวยงาม ท่ามกลางวิวของลอนดอน รวมทั้งยังมองเห็นสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พระราชวังบักกิงแฮม มหาวิหารเซนต์ปอล และเวสต์มินเตอร์ แอบบีย์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 6 พ.ค.นี้

สำหรับราคาค่าเข้าอยู่ที่คนละ 60 ปอนด์ หรือประมาณ 2,500 บาท สูงกว่าค่าเข้าชมปกติ 1 เท่าที่ 30 ปอนด์ หรือประมาณ 1,200 บาท พร้อมบริการเสิร์ฟเครื่องดื่มที่มีทั้งแชมเปญ รวมถึงเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งแคปซูลจำลองพระราชพิธีครั้งสำคัญนี้ เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. - 8 พ.ค.นี้

ด้านนักประวัติศาสตร์ด้านราชวงศ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าทึ่งที่ได้เห็นบัลลังก์จำลองที่ London Eye เนื่องจากของจริงสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1296 และมีเพียงกษัตริย์เท่านั้นที่จะได้ประทับ ซึ่งช่วงเวลาสำคัญคือตอนที่กษัตริย์ประทับบนบัลลังก์และสวมมุงกุฎ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นกษัตริย์และเริ่มต้นรัชสมัยใหม่อย่างแท้จริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชวงศ์อังกฤษ : ย้อนรอยราชวงศ์วินด์เซอร์

ราชวงศ์อังกฤษ : ย้อนรอยกษัตริย์ผู้ปกครองอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง