บรรยากาศก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 66
08:23
3,051
Logo Thai PBS
บรรยากาศก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สีสันก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" พระราชพิธีครั้งสำคัญทางประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษ ชาวอังกฤษร่วมเฉลิมฉลองโอกาสนี้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจัดนิทรรศการตัวต่อที่จำลองบรรยากาศหน้าพระราชวัง ถักไหมพรมรับพระราชพิธี

วันเสาร์ที่ 6 พ.ค.นี้ ผู้คนในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกจะได้ชมพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ บรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

ก่อนหน้านี้ประชาชนที่อาจจะไม่ได้เข้าร่วมในพิธีที่กรุงลอนดอนก็ช่วยกันทำงานฝีมือตกแต่งพื้นที่รอบ ๆ ชุมชนเพื่อต้อนรับโอกาสพิธีครั้งสำคัญ รวมถึงการจัดนิทรรศการตัวต่อที่จำลองบรรยากาศหน้าพระราชวัง 

หุ่นเลโก้ขนาดเท่าตัวจริง  

หุ่นเลโก้ขนาดเท่าตัวจริงของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถูกจัดแสดงที่หน้าร้านค้า บนถนนรีเจนท์ กลางกรุงลอนดอน เมื่อวันพุธที่ (26 เม.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

หุ่นเลโก้ ดังกล่าวถูกออกแบบและต่อโดย Lego Master Builders โดยใช้ตัวต่อเลโก้ทั้งหมด 73,412 ชิ้น เป็นหุ่นแสดงกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ในฉลองพระองค์เต็มพระยศ พร้อมรายละเอียดสุดปราณีต ตั้งแต่ ฉลองพระองค์ของกษัตริย์ไปจนถึงมงกุฎใหม่ที่พระองค์จะทรงสวมในพิธีราชาภิเษก

ขณะที่ ทางผู้จัดแสดง เปิดโอกาสผู้คนได้ร่วมถ่ายภาพ โดยมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก

ฉากจำลองพระราชพิธีราชาภิเษก  

ตัวต่อจิ๋วจำลองของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เคียงข้างสมเด็จพระราชินีคามิลลาและสมาชิกราชวงศ์ อยู่บนระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ท่ามกลางพสกนิกรที่มาเฝ้าฯ รับเสด็จ เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการตัวต่อ ที่จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

นอกจากนี้ยังมีฉากจำลองบรรยากาศงานแสดงดนตรีที่จะจัดขึ้นบริเวณหน้าปราสาทวินด์เซอร์ ในวันถัดจากวันพระราชพิธี หรือวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นด้วย โดยมีกลุ่มบอยแบนด์ชื่อดังในตำนานของอังกฤษ "Take That" และวงออเคสตร้าเป็นแบบจำลองจัดแสดง

ฉากพระราชพิธีราชาภิเษก "เลโก้แลนด์" ใช้เวลากว่า 1,000 ชั่วโมงในการต่อ ใช้คนในการร่วมต่อเลโก้ 6 คน และใช้เลโก้ทั้งหมดประมาณ 32,000 ชิ้น

เนื่องจากนิทรรศการถูกจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางทีมผู้จัดจึงออกแบบตามข้อมูลที่ทราบเบื้องต้น และจะปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องตามพระราชพิธีในวันนี้ และจัดแสดงต่อไปจนถึงเดือน พ.ย.

รูปปั้นครึ่งตัว สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทำจาก "ช็อกโกแลต" 

รูปปั้นครึ่งตัว สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทำจาก "ช็อกโกแลต" ละลายมากกว่า 17 ลิตร หรือ 3.7 แกลลอน ที่สร้างเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ประติมากรรมที่มีน้ำหนักมากกว่า 23 กก. (51 ปอนด์) สร้างขึ้นโดยใช้ช็อกโกแลต Celebrations ประมาณ 2,875 ชิ้น โดยใช้เวลา 4 สัปดาห์ ในการสร้าง เป็นรูปกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ในฉลองพระองค์ ที่คาดว่าจะสวมใส่ในวันที่ 6 พ.ค. นี้

ผลงานชิ้นนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยทีมนักทำช็อกโกแลตและผู้ผลิตจาก Mars Wrigley's บริษัทลูกกวาดที่ตั้งอยู่ที่เมืองสลัฟ (Slough) โดยการจัดทำได้มีการเก็บรายละเอียด สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้ใกล้เคียงกับภาพมากที่สุด

Emily Owen ผู้จัดการอาวุโสกล่าวว่า "ทีมงานได้ศึกษาภาพของกษัตริย์เป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อจับภาพความเหมือนจริงของพระองค์

สำหรับรูปปั้นครึ่งตัวถูกกำหนดให้จัดแสดงที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองสลัฟ 

ถักไหมพรมรับพระราชพิธี 

ส่วนเสาไม้ขนาดย่อม ๆ หลายสิบต้นที่เรียงรายอยู่รอบ ๆ ทะเลสาบในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ถูกตกแต่งด้วยชุดไหมพรมสีสันสดใสที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยการถักนิตติ้งและโครเชต์ ซึ่งประชาชนนำไปสวมประดับไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อต้อนรับโอกาสพิเศษเช่นนี้

ชาวบ้านหลายคนร่วมแรงร่วมใจกันถักไหมพรมขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากพระมหากษัตริย์และพระราชินีแห่งสหราชอาณาจักร รวมถึงทหารรักษาพระองค์ เนื่องจากพวกเขาต้องการมีส่วนร่วมในพระราชพิธีสำคัญ แม้ไม่ได้อาศัยอยู่ในใจกลางกรุงลอนดอนก็ตาม

นอกจากนี้ กลุ่มคนที่รักในงานฝีมือยังถักไหมพรมเลียนแบบพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด และสัญลักษณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโอกาสพิเศษ หลังจากเริ่มการวางแผนสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้มาเป็นเวลานานตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว และนำมาติดตั้งเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและแสดงความจงรักภักดีแด่ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร

มหามงกุฎจำลองในกรุงลอนดอน

ใกล้กับไฮด์ ปาร์ค ในกรุงลอนดอน มีการนำประติมากรรมจำลองพระมหามงกุฏเซนต์เอ็ดเวิร์ด ซึ่งจะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์และราชินีอังกฤษเท่านั้น ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก โดยมหามงกุฎจำลองอันนี้ มีความสูงประมาณ 5 เมตร หนัก 300 กิโลกรัม

London Eye จัดกระเช้าจำลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ขณะเดียวกันเริ่มมีบรรยากาศของการเฉลิมฉลองกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยหลายที่ทั่วประเทศจัดงานและเตรียมสถานที่ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ รวมถึงแลนด์มาร์คของลอนดอนอย่าง London Eye ชิงช้าสวรรค์สีขาวขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในอังกฤษ

เปิดพื้นที่พิเศษแปลงโฉมหนึ่งในกระเช้า หรือแคปซูล ให้กลายเป็นการจำลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีบัลลังก์เก่าแก่อายุ 700 ปีตั้งจำลองอยู่ภายใน พร้อมด้วยมงกุฎและเครื่องราชกกุธภัณฑ์จำลอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง

ภายในแคปซูล สามารถนั่งถ่ายรูปที่ความสูงเหนือระดับพื้นดิน 135 เมตร ท่ามกลางวิวของลอนดอน รวมทั้งยังมองเห็นสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พระราชวังบักกิงแฮม มหาวิหารเซนต์ปอล และเวสต์มินเตอร์ แอบบีย์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 6 พ.ค.นี้

สำหรับราคาค่าเข้าอยู่ที่คนละ 60 ปอนด์ หรือประมาณ 2,500 บาท สูงกว่าค่าเข้าชมปกติ 1 เท่าที่ 30 ปอนด์ หรือประมาณ 1,200 บาท แคปซูลจำลองพระราชพิธีครั้งสำคัญนี้ เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. - 8 พ.ค.นี้

ชาวอังกฤษ ปักหลักด้านนอกของพระราชวังบักกิงแฮม

ขณะที่งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กำหนดจัดขึ้นวันที่ 6 พ.ค. ใกล้เข้ามาทุกทีแต่ก่อนหน้าหลายวัน ประชาชนในอังกฤษต่างก็เริ่มจับจองจุดที่ตนเองคิดว่าดีที่สุด สำหรับรับชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีสำคัญ

Carol Foster ชายวัย 63 ปี ระบุถึงความตั้งใจว่า จะอยู่ชมจนจบพระราชพิธี นอกจากเต็นท์และอุปกรณ์พักค้างแรมแล้ว Foster ยังมาพร้อมกับธง พระบรมฉายาลักษณ์ และผ้าใบเพื่อปกป้องตัวเองจากสภาพอากาศ

ระหว่างนี้ ตามท้องถนนในลอนดอน ถูกประดับด้วยธงชาติอังกฤษ 

ร้านขายของที่ระลึกร่วมฉลองงานพระราชพิธี

ส่วนของร้านขายของที่ระลึกตามท้องถนนในอังกฤษ แทบทุกร้านเริ่มประดับตกแต่งและผลิตของที่ระลึกผลิตแข่งกันออกมา เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ร้านที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนไม่ใกล้ไม่ไกลจากพระราชวังบักกิงแฮม ภายในร้านที่นอกจากจะมีตุ๊กตาโยกได้น่ารักๆ แล้ว ยังมีจาน แก้วน้ำ กระเป๋าผ้า เสื้อและอื่นๆ ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อีกด้วย หรือบางชิ้นก็มีข้อความต่างๆ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองกับงานครั้งสำคัญนี้ให้นักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบได้เลือกซื้อ

นอกจากของที่ระลึกสำหรับการสะสม ใช้งานหรือตั้งโชว์ ในโอกาสพระราชพิธีที่กำลังจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ ยังมีของที่ระลึกเฉพาะกิจที่ครอบคลุมไปจนถึงหมวดของกินอย่างคาเวียร์ ที่บรรจุอยู่ในกล่องที่สร้างลวดลายพิเศษรับกับพระราชพิธี ไปจนถึงการ์ดเกมสีสันสดใสที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบรมวงศานุวงศ์อีกด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

 บทบาทเคียงคู่กษัตริย์ รัชทายาทลำดับที่ 1 "เจ้าชายวิลเลียม"

15 เรื่องสนุกกับประวัติ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" กษัตริย์อังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง