รพ.นพรัตน์ แจงปมแม่โวยหมอไม่ให้ลัดคิวรักษาลูกป่วยโควิด

สังคม
2 พ.ค. 66
17:57
2,063
Logo Thai PBS
รพ.นพรัตน์ แจงปมแม่โวยหมอไม่ให้ลัดคิวรักษาลูกป่วยโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รพ.นพรัตนราชธานี ชี้แจงกรณีหญิงโพสต์คลิปโวย รพ.และหมอ ไม่ให้ลัดคิวรักษาลูกชาย 1 ขวบ ป่วย COVID-19 ชี้อาการไม่เข้าข่ายวิกฤต

วันนี้ (2 พ.ค.2566) โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเผยแพร่คลิปการให้บริการของโรงพยาบาลในสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า

ตามที่มีการโพสต์ถึงการให้บริการผู้ป่วยในสื่อสังคมออนไลน์ และก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนบางประการนั้น โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ขอชี้แจงข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2566 เวลา 19.59 น. ผู้รับบริการคนหนึ่งพาสามีและลูกชายอายุ 1 ปี 7 เดือน ที่ป่วยเป็น COVID-19 มาตรวจนอกเวลาราชการ แต่เนื่องจากไม่มีอาการเข้าข่ายวิกฤตฉุกเฉิน จึงได้มาตรวจที่ห้องตรวจโรคทั่วไปนอกเวลา

เมื่อมาถึงห้องตรวจโรคทั่วไปนอกเวลา ซึ่งมีผู้ป่วยรอรับบริการอยู่เป็นจำนวนมาก แม่เด็กกังวลใจจะขอรับบริการก่อนผู้ป่วยอื่น แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต และให้ไปรอตรวจ ณ บริเวณที่จัดไว้สำหรับผู้ป่วย COVID-19 โดยเฉพาะเพื่อเป็นการแยกโรคและป้องกันการติดต่อ แพร่กระจายไปยังบุคลากรทางการแพทย์และผู้รับบริการคนอื่น

เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลตามเกณฑ์การรักษาแล้ว แต่แม่เด็กยังร้อนใจ จึงส่งเสียงดังและเข้าไปถ่ายคลิปโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตภายในห้องตรวจขณะที่แพทย์กำลังตรวจผู้ป่วยสูงอายุอยู่ ทำให้ญาติของผู้ป่วยสูงอายุไม่พอใจ โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการบริหารจัดการให้สถานการสงบได้ในเวลาต่อมา ซึ่งสถานพยาบาลได้มีการประกาศห้ามถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอ เพื่อเป็นการป้องกันการละเมิดสิทธิผู้อื่น

เมื่อออกมานอกห้องตรวจ เจ้าหน้าที่ได้พาเข้ามาในห้องพยาบาล เพื่อให้ทานยาลดไข้ และสอนการเช็ดตัวที่ถูกวิธี โดยเจ้าหน้าที่ช่วยเตรียมอุปกรณ์ให้ แต่แม่ของผู้ป่วยเด็กก็เรียกสามีที่ติด COVID-19 ซึ่งรออยู่ด้านนอกให้เข้ามาเช็ดตัวลูกแทน เมื่อสถานการณ์จึงสงบลง แพทย์ได้จ่ายยาและให้กลับบ้าน

ในวันที่ 1 พ.ค.2566 ทางโรงพยาบาลติดต่อไปพูดคุยและปรับความเข้าใจ พร้อมให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งทางผู้โพสต์คลิปมีความเข้าใจและยินดีลบคลิปดังกล่าวออกไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง