รับได้หรือไม่ ? หลายบริษัทในสหรัฐฯ เริ่มใช้ AI เข้ามาช่วยงาน HR

Logo Thai PBS
รับได้หรือไม่ ? หลายบริษัทในสหรัฐฯ เริ่มใช้ AI เข้ามาช่วยงาน HR
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทในสหรัฐฯ เริ่มใช้เทคโนโลยี AI ในแผนกทรัพยากรมนุษย์ (HR) ทำให้ประชากร 2 ใน 3 ของสหรัฐฯ เกิดความไม่พอใจที่ชีวิตต้องมาอยู่ในเงื้อมมือของเครื่องจักร

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือที่เรารู้จักกันดีว่า AI นั้น ช่างเป็นเทคโนโลยีที่มีความมหัศจรรย์ ซึ่งได้เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานของมนุษย์ได้เป็นอย่างมาก โดยงานวิจัยเรื่อง AI ของธนาคารโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs bank) ระบุว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ AI จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์เป็นจำนวนราว 1 ใน 4 ของงานทั้งหมดทั้งในสหรัฐอเมริกา และในยุโรป

ในขณะที่ปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ก็ได้เริ่มใช้ AI ในการตัดสินใจเรื่องหน้าที่การงานของมนุษย์ผ่านแผนกทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource - HR) อีกด้วย เพื่อร่นระยะเวลาการทำงาน และประหยัดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่กระบวนการคัดคนเข้ามาทำงาน ไปจนถึงการเลื่อนตำแหน่ง และยกเลิกสัญญา

โดยผลสำรวจของสำนักวิจัยพิว (Pew Research Center) เผยว่า พนักงานบริษัทมากกว่า 2 ใน 3 จากกลุ่มตัวอย่างกลับมอง AI ไปในเชิงลบ เนื่องจากผู้คนกลุ่มนี้เชื่อว่า AI จะส่งผลเสียต่อการทำงานและเศรษฐกิจมากกว่าที่จะได้ประโยชน์ เมื่อดูจากการทำงานของ AI ในปัจจุบันที่ยังไม่สามารถวิเคราะห์เรื่องราวที่ซับซ้อนอย่างเศรษฐกิจและอารมณ์ของมนุษย์ได้ดีพอจนอาจทำให้เกิดความลำเอียงทางด้านชาติพันธุ์หรือสภาพการเงินของบุคคลได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้คนส่วนน้อยในแบบสำรวจนี้ที่เชื่อว่า AI จะไม่สร้างความลำเอียงใด ๆ แก่มนุษย์อย่างอายุ และจะสามารถก้าวข้ามระบบการจ้างงานแบบเดิม ๆ ในอดีตให้ได้ดีและซื่อตรงมากกว่าที่เคย

ที่มาข้อมูล: Techspot
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง