บัลลังก์ที่ประทับ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 66
09:09
1,257
Logo Thai PBS
บัลลังก์ที่ประทับ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหลือเวลาเพียงไม่กี่วัน อังกฤษจะมีงานใหญ่ที่คนทั้งโลกรอคอย "พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในรอบ 70 ปี ในส่วนพิธีการ มีหลายอย่างน่าสนใจ เช่น "พระราชอาสน์" อายุมากกว่า 700 ปีถือเป็น 1 ในหัวใจสำคัญของพระราชพิธีด้วย

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีพระราชอาสน์ที่เกี่ยวข้องในพระราชพิธีของกษัตริย์หลายพระองค์ จนได้ชื่อว่า เป็นพระราชอาสน์แห่งประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร

เริ่มตั้งแต่พระที่นั่งราชาภิเษก เซนต์ เอ็ดเวิร์ด พระราชอาสน์จากสมัยยุคกลาง ที่คาดว่ามีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี จัดทำขึ้นราวปี ค.ศ.1308 เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 และถือเป็นหัวใจสำคัญของพระราชพิธีที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์นี้

ใต้พระที่นั่งราชาภิเษกเซนต์ เอ็ดเวิร์ด มีช่องสำหรับบรรจุศิลาแห่งโชคชะตา ซึ่งใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์และราชินีอังกฤษมาตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่ 14 และอาจมีอายุเก่าแก่กว่า 3,000 ปี

อ่านข่าวเพิ่ม : 

หินแห่งโชคชะตา หินศักดิ์สิทธิ์คู่พิธีพระบรมราชาภิเษก

"มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์" สถานที่จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ราชวงศ์อังกฤษ

ภายใน มหาวิหารเวสมินสเตอร์ ยังมีพระราชอาสน์อีก 4 องค์ ได้แก่

พระราชอาสน์ของกษัตริย์และราชินี ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 1937 เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี

รวมถึงพระราชอาสน์แห่งฐานันดร 2 องค์ ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1953 เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีพระบรมราชโองการให้นำพระราชอาสน์เดิมมาซ่อมแซมและปรับปรุงใหม่ สำหรับใช้ในพระราชพิธีครั้งนี้ แทนการทำขึ้นใหม่เป็นพิเศษ เพื่อวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืน ตามที่ทรงได้รับการขนานนามว่า ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง