บทบาทเคียงคู่กษัตริย์ รัชทายาทลำดับที่ 1 "เจ้าชายวิลเลียม"

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 66
16:00
5,459
Logo Thai PBS
บทบาทเคียงคู่กษัตริย์ รัชทายาทลำดับที่ 1 "เจ้าชายวิลเลียม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 1 เป็นอีก 1 บุคคลที่ได้รับความสนใจทั่วโลกไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าประมุขแห่งสหราชอาณาจักร มีการวิเคราะห์ การให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มยากไร้ ในบทบาทว่าที่กษัตริย์องค์ต่อไป

เจ้าชายวิลเลียมทรงเคยรับสายโทรศัพท์ของลูกค้าที่ต้องการจองโต๊ะร้านอาหารอินเดียในเบอร์มิงแฮม ในระหว่างที่พระองค์และเจ้าหญิงแห่งเวลส์ เสด็จพระราชดำเนินมาที่ร้านอาหารแห่งนี้ โดยเจ้าชายทำหน้าที่เป็นพนักงานรับจองโต๊ะได้อย่างดี

เป็นอีกครั้งที่พระองค์แสดงให้เห็นว่าทรงมีความเป็นกันเอง ขี้เล่น และเปิดโอกาสให้คนธรรมดาทั่วๆ ไป เข้าถึงองค์รัชทายาทลำดับที่ 1 แห่งราชวงศ์อังกฤษมากขึ้น

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เจ้าชายวิลเลียม รวมถึง แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายา แสดงให้เห็นมาโดยตลอดว่าทั้ง 2 พระองค์โปรดการทำกิจกรรมที่ได้ใกล้ชิดกับประชาชน อย่างเช่น การเล่นปาลูกดอกในผับแห่งหนึ่ง และทรงทดลองฝึกทำอาหารกับเชฟในครัว

อ่านข่าวเพิ่ม : บัลลังก์ที่ประทับ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

เจ้าชายวิลเลียมในฐานะรัชทายาทลำดับที่ 1 จะถูกสถาปนาเป็นพระมหากษัตริย์ต่อจากพระราชชนก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การวางพระองค์จึงถูกให้ความสนใจเป็นพิเศษ ทั้งจากสื่อมวลชนและสาธารณชน

มีการตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าชายวิลเลียม ทรงได้รับอิทธิพลจาก เจ้าหญิงไดอานา พระชนนีผู้ล่วงลับ ซึ่งเจ้าหญิงไดอานา มักเสด็จพระราชดำเนินยังสถานที่ต่างๆ พร้อมเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เพื่อให้ทอดพระเนตรถึงความทุกข์ยากของประชาชน เช่น ศูนย์พักพิงสำหรับคนไร้บ้าน หรือ โรงพยาบาล

เจ้าหญิงไดอานาเคยประทานสัมภาษณ์ ว่ามีพระประสงค์ให้สมาชิกราชวงศ์ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น ไม่ใช่อย่างผิวเผิน และมีความเข้าอกเข้าใจประชาชนอย่างลึกซึ้งมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้ได้หล่อหลอม เจ้าชายวิลเลียม ให้สานต่อพระปณิธานของพระชนนี อย่างเช่น ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ให้กับศูนย์พักพังสำหรับคนไร้บ้านที่ เจ้าหญิงไดอานา เคยทรงพาพระองค์เสด็จเยือน เจ้าชายวิลเลียม เคยพระราชทานสัมภาษณ์กับสื่อของอังกฤษว่าทรงเรียนรู้จากงานที่ทำ ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่มีกฎตายตัว

ในขณะที่ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เคยมีพระราชดำรัสว่า เจ้าชายวิลเลียมทรงคอยช่วยงานของพระองค์ ด้วยการเสนอแนวคิดใหม่ๆ ที่จะทำให้ราชวงศ์ทันยุคทันสมัยมากขึ้น

ส่วนเจ้าชายวิลเลียมทรงพร้อมที่จะใช้เวลาปฏิบัติพระกรณียกิจร่วมกับพระราชชนกมากขึ้น และพยายามทำให้ราชวงศ์อังกฤษ เกิดปัญหาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ราชวงศ์อังกฤษเป็นสถาบันที่ครองใจประชาชนให้นานที่สุด

อ่านข่าวเพิ่ม : หินแห่งโชคชะตา หินศักดิ์สิทธิ์คู่พิธีพระบรมราชาภิเษก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง