15 เรื่องสนุกกับประวัติ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" กษัตริย์อังกฤษ

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 66
15:18
2,153
Logo Thai PBS
15 เรื่องสนุกกับประวัติ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" กษัตริย์อังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่เต็มไปด้วยพิธีการศักดิ์สิทธิ์และเคร่งครัดในทุกขั้นตอน แต่ในอดีต มีเรื่องราวของความบังเอิญต่างๆ ที่ต้องบันทึกไว้และถูกส่งต่อเป็นเรื่องราวน่ารู้มาจนถึงปัจจุบัน
  1. พระราชพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์อังกฤษทุกพระองค์นับตั้งแต่ พระเจ้าจอร์จที่ 3 มีขึ้นระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย.
  2. สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะสวมพระมหามงกุฎในวันที่ 6 พ.ค.2566 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดยจะมีสมเด็จพระราชินีคามิลลา สวมพระมหามงกุฎ ประทับด้านข้าง
  3. ตั้งแต่ พ.ศ.2144 มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพียงครั้งเดียวในเดือน พ.ค. และครั้งนี้คือครั้งที่ 2
  4. ก่อนพระราชพิธีครั้งนี้ เมื่อปี 2480 คือครั้งสุดท้ายที่กษัตริย์สวมพระมหามงกุฎพร้อมกับราชินี คือรัชสมัยของ พระเจ้าจอร์จที่ 6 และ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ
  5. ปี พ.ศ.1609 วิลเลียมผู้พิชิต หรือ พระเจ้าวิลเลียมที่ 1 ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษที่สวมพระมหามงกุฎที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ 
  6. ขณะพระชนมายุได้ 4 พรรษา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ในขณะนั้นได้รับคำเชิญพิเศษ ให้เข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระราชมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
  7. พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการและถูกกำหนดขั้นตอน ประกอบด้วย การเดินขบวนของ พิธีรับรอง การเจิม พิธีบรมราชาภิเษก การแสดงความเคารพ เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2445 ในยุคพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 
  8. เพลง "Zadok The Priest" คือเพลงบรรเลงในพระราชพิธีราชาภิเษกทุกครั้งตั้งแต่ พ.ศ.2270
  9. พระมหามงกุฎ เซนต์ เอ็ดเวิร์ด ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถูกสร้างขึ้นใน พ.ศ.2204 มีน้ำหนักประมาณ 2.2 กิโลกรัม ทำจากทองคำแท้
  10. พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ไม่เคยได้รับการสวมพระมหามงกุฎเป็นกษัตริย์ ทรงครองราชย์ได้เพียง 325 วัน จากนั้นสละราชบัลลังก์ให้แก่ เจ้าชายอัลเบิร์ต พระอนุชา หรือพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในกาลต่อมา
  11. ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย พระธำมรงค์ หรือ แหวนประจำองค์พระประมุขมีขนาดไม่พอดีกับพระกนิษฐา (นิ้วก้อย) ทำให้สมเด็จพระราชินีวิกตอเรียสวมไม่ได้ 
  12. พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ประชาชน 27 ล้านคนในสหราชอาณาจักรรับชมพิธีทางโทรทัศน์ และ 11 ล้านคนฟังทางวิทยุ
  13. พระบรมฉายาลักษณ์ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกภาพแรกถูกถ่ายในสมัย พระเจ้าจอร์จที่ 5 ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดย เซอร์ เบนจามิน สโตน 
  14. ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ พระเจ้าจอร์จที่ 3 ทรงเสวยพระกระยาหารในขณะทำพิธี เนื่องจากพระราชพิธีใช้เวลานานเกินไป
  15. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่ใช่พระองค์เดียวที่ได้ประทับ ณ พระราชอาสน์ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 2 มิ.ย.2496 เพราะในเช้าวันบรมราชาภิเษก มีผู้พบแมวดำชื่อ Matins นอนอยู่บนพระราชอาสน์ ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ 

ที่มา : สำนักพระราชวัง สหราชอาณาจักร

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ใครบ้าง? บุคคลระดับโลก ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

เปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

"ควีน" สู่ "คิง" ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง