ลอนดอนคึกคัก! คนท้องถิ่น-นักท่องเที่ยวรอชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 66
09:12
1,208
Logo Thai PBS
ลอนดอนคึกคัก! คนท้องถิ่น-นักท่องเที่ยวรอชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดคึกคัก! บรรยากาศในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เต็มไปด้วยคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจเข้าร่วมชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย

วันนี้ (6 พ.ค.2566) บรรยากาศในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะมีขึ้นในช่วงสายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ หลายจุดเตรียมพร้อมรับโอกาสพิเศษ โดยอาคาร บีที ทาวเวอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน หนึ่งในอาคารที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง ขึ้นข้อความและตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ สำหรับโอกาสพิเศษในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งไม่ได้จัดขึ้นมานานถึง 70 ปี

อ่านข่าว : เปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

ขณะที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งตำรวจนครบาลลอนดอน เปิดเผยว่า เตรียมเจ้าหน้าที่ประมาณ 29,000 นาย ดูแลความเรียบร้อยในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นจำนวนใกล้เคียงกับในช่วงงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ทุกรูปแบบ

ก่อนหน้านี้ ทหารกว่า 400 นายจากกองทัพของประเทศในเครือจักรภพและดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร เข้าร่วมการซ้อมเดินสวนสนามที่ศูนย์ฝึกกำลังพล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ

เช่นเดียวกับนักจัดดอกไม้ที่นำช่อดอกพริมโรส หญ้าป่าและดอกขจร รวมถึงพืชป่าและพืชท้องถิ่นอื่นๆ ผสมผสานกัน ประดับภายในเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพระราชพิธีในวันนี้

ดอกไม้และต้นไม้ทั้งหมดนำมาจากทั้งในอังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือ โดยภายในพระราชพิธีจะไม่ใช้โฟมปักดอกไม้ในการตกแต่ง เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งนักจัดดอกไม้ได้ปรับรูปแบบการตกแต่งภายในพระราชพิธีตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งทรงส่งเสริมความยั่งยืนมาโดยตลอด จนทรงได้รับการยกย่องว่าทรงเป็น "กษัตริย์นักอนุรักษ์"

อ่านข่าว : บรรยากาศก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" 

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบบริเวณเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เต็มไปด้วยประชาชนที่รอรับเสด็จฯ และรอชมพระราชพิธี ท่ามกลางการประดับประดาด้วยธงสหราชอาณาจักร พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งบางส่วนเดินทางมาจากต่างเมือง และมีคนส่วนหนึ่งที่มาไกลจากสหรัฐฯ โดยหลายคนนอนค้างแรมมากว่า 3-4 คืน แม้ว่าอากาศช่วงกลางคืนจะหนาวเย็นพอสมควร

เช่นเดียวกับย่านการค้า ท้องถนนหลายจุดของกรุงลอนดอน เต็มไปด้วยการประดับธงสหราชอาณาจักร หรือข้อความร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมถึงการตกแต่งป้ายรถประจำทางด้วยแบบจำลองพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด

บรรยากาศความตื่นตัวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคนท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่หลั่งไหลไปชมความสวยงามของเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธี ก่อนถึงกำหนดการพระราชพิธีในช่วงสายวันนี้ (6 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" สำคัญต่อ "กษัตริย์อังกฤษ" อย่างไร?

"มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์" สถานที่จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ราชวงศ์อังกฤษ

15 เรื่องสนุกกับประวัติ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" กษัตริย์อังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง