พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 66
20:20
2,371
Logo Thai PBS
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสวมพระมหามงกุฎและทรงรับตำแหน่งประมุขแห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความยินดีของพสกนิกรที่เฝ้ารับชมพระราชพิธีสำคัญในรอบ 70 ปี

วันนี้ (6 พ.ค.2566) พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถือเป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จัดขึ้นอีกครั้งในรอบ 70 ปี นับตั้งแต่ปี 1953 โดยได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 10.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน หรือราว 16.20 น.ตามเวลาในประเทศไทย

ขบวนเสด็จเคลื่อนจากพระราชวังบักกิงแฮม มุ่งสู่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ สถานที่จัดงานพระราชพิธีสำคัญ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จออกจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ด้วยพระราชรถเทียมม้าพัชราภิเษก ซึ่งเป็นราชรถเทียมม้ารุ่นใหม่ ท่ามกลางพสกนิกรจำนวนมากที่เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน

สำหรับพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ มีอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรี เป็นผู้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษก และมีผู้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานทั้งสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ กษัตริย์ พระราชวงศ์ ผู้นำโลก รวมถึงแขกอื่นๆ รวม 2,000 คน

เมื่อสมเด็จพระราชินีคามิลลา สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 1 และแคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายา เสด็จพระราชดำเนินเข้าสู่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ได้ประทับพระราชอาสน์แห่งฐานันดร

ตัวแทนคณะนักร้องประสานเสียงกล่าวต้อนรับ มีใจความว่า "ในนามของพระผู้เป็นเจ้า ฝ่าพระบาทในฐานะบุตรของอาณาจักรแห่งพระผู้เป็นเจ้า พวกเราขอต้อนรับท่านในนามของพระราชาแห่งราชา"

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณว่า "จะพิทักษ์รักษากฎหมายของแผ่นดินและศาสนจักรอังกฤษด้วยความยุติธรรม" โดยทรงลงพระปรมาภิไธยเป็นลายลักษณ์อักษร จากนั้นอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี เจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ที่พระหัตถ์ พระอุระและพระเศียร ซึ่งในขั้นตอนนี้ถือเป็นพิธีกรรมส่วนพระองค์ระหว่างกษัตริย์กับพระเจ้า จึงมีการใช้ฉากปิดเพื่อบังสายตา

จากนั้น อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ได้ถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์แด่กษัตริย์พระองค์ใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดลงบนพระเศียร ขณะประทับบนพระที่นั่งราชาภิเษก โดยหลังจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการแล้ว สมาชิกราชวงศ์และผู้ร่วมพิธีได้กล่าวถวายความจงรักภักดี

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนพระราชพิธีของกษัตริย์พระองค์ใหม่ อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรีได้ถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์และสวมพระมหามงกุฎควีนแมรีให้กับสมเด็จพระราชินีคามิลลา ซึ่งพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงในเวลาประมาณ 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 19.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ ทั้งสองพระองค์ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเสด็จพระราชดำเนินกลับพระราชวังบักกิงแฮม พร้อมด้วยทหาร 4,000 นาย จากนั้นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สมเด็จพระราชินีคามิลลา พร้อมด้วยสมาชิกราชวงศ์ จะเสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮม และร่วมทอดพระเนตรการแสดงการบินของกองทัพอากาศ ก่อนที่จะฉายพระบรมฉายาลักษณ์และร่วมเสวยพระกระยาหารร่วมกับสมาชิกราชวงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ แห่งสหราชอาณาจักร

"พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" สำคัญต่อ "กษัตริย์อังกฤษ" อย่างไร?

บทบาทเคียงคู่กษัตริย์ รัชทายาทลำดับที่ 1 "เจ้าชายวิลเลียม"

15 เรื่องสนุกกับประวัติ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" กษัตริย์อังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง