เลือกตั้ง2566 : ทำไม? รทสช. เลือกสะพานพระราม 8

การเมือง
10 พ.ค. 66
08:05
2,272
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ทำไม? รทสช. เลือกสะพานพระราม 8
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สะพานพระราม 8" สถานที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เลือกยิงเลเซอร์หาเสียง ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ ที่ตั้ง และโครงสร้างของสะพาน จุดนี้อาจเป็นทำเลที่เหมาะสมอย่างยิ่ง

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยการยิงเลเซอร์หาเสียงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่สะพานพระราม 8 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ถูกกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ 

พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ว่า พรรคฯ ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว และได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือ หรือแจ้งให้พรรคฯ ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใด

ขณะที่ทาง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แถลงชี้แจงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน พร้อมขอโทษทุกฝ่ายที่ทำให้เข้าใจผิด พร้อมยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่ต้องทำงานให้รัดกุมมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมีเอกสารจากหลายพรรคการเมืองที่ขออนุญาตใช้สถานที่ใน กทม. และเพื่อให้ทันกับเวลาที่เหลือน้อยเต็มทีก่อนวันเลือกตั้งจริงที่จะมาถึง จึงทำให้การตรวจรายละเอียดไม่รัดกุมมากพอ

ทำไมต้องเป็นสะพานพระราม 8 เรื่องนี้อาจจะยังไม่มีคำชี้แจงชัดๆมาจากต้นทาง แต่ถ้าหากพิจารณา ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ ที่ตั้ง และโครงสร้างของสะพานก็พอจะทำให้เห็นภาพได้ว่า จุดนี้อาจเป็นทำเลที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ในมิติเรื่องการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

เริ่มจากที่ตั้งของสะพานพระราม 8 เป็นสะพานที่อยู่กลางกรุงเทพมหานคร ทอดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมระหว่างเขตพระนคร และเขตบางพลัด โดยมีความยาวถึง 475 เมตร เชิงสะพานฝั่งตะวันออก คือพื้นที่ของธนาคารแห่งประเทศ ส่วนฝั่งตะวันตก เชิงสะพานด้านทิศใต้ คือสวนหลวงพระราม 8 ซึ่งเป็นสวนสาธารณะริมน้ำ ช่วงเช้าและเย็นจะมีคนไปออกกำลังกาย เพราะบรรยากาศดีอยู่ริมน้ำ

เพราะถ้ามองจากสวนสาธารณะ ไปทางทิศเหนือ จะเห็นสะพานตั้งเด่นตระหง่านอยู่ตรงหน้า โดยที่ฝั่งขวา คือแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งไม่มีอะไรมาบดบังทัศนียภาพของสะพานแห่งนี้ โดยเฉพาะเสาของสะพาน ที่มีความสูงถึงกว่า 160 เมตร เทียบคร่าวๆก็น่าจะประมาณตึก 50-60 ชั้น

สะพานพระราม 8 ยามเย็น

สะพานพระราม 8 ยามเย็น

สะพานพระราม 8 ยามเย็น

นอกจากนี้ ถ้าขยับมาไกลขึ้น มองจากฝั่งพระนคร บริเวณสวนสันติชัยปราการ และท่าเรือพระอาทิตย์ ซึ่งห่างจะสะพานพระราม 8 ประมาณ 800-900 เมตร ก็ยังสามารถมองเห็นบริเวณเสาของสะพานได้อย่างชัดเจน จึงถือว่าเป็นโครงสร้างที่สง่า และโดดเด่นที่สุดจุดหนึ่งในบริเวณดังกล่าว

ส่วนในมิติของเรื่องราว สะพานพระราม 8 ถือเป็นสะพานขึงแบบ "อสมมาตรเสาเดี่ยว 3 ระนาบ" ที่ยาวที่สุดในโลก และยังขึ้นชื่อว่าเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่งดงามและเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับเป็นสะพานแขวน "อสมมาตร" ที่ยาวเป็นอันดับที่ 5 ของโลก

และด้วยปัจจัยต่างๆที่เหมาะสมเหล่านี้ ทำให้การยิงเลเซอร์ข้อความดังกล่าว ถูกตั้งคำถามจากบรรดานักการตลาดอยู่ไม่น้อย เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครสามารถมาทำโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบนี้มาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"อดีต กกต." โพสต์ซัด กกต. ละเว้นหน้าที่? กรณีไฟหาเสียง "รทสช." สะพานพระราม 8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง