เลือกตั้ง2566 : ชาวบ้านบึงกาฬแจ้ง ตร.จับชายแจกเงินซื้อเสียง

การเมือง
11 พ.ค. 66
07:19
1,487
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ชาวบ้านบึงกาฬแจ้ง ตร.จับชายแจกเงินซื้อเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
4 วันก่อนการเลือกตั้ง พบข้อสังเกตถึงความผิดปกติหลายอย่าง หลายพื้นที่ทั้งในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสาน โดยที่ จ.บึงกาฬ ตำรวจให้ประกันชายที่พฤติกรรมคล้ายแจกเงินซื้อเสียง

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2566 ธนบัตร ฉบับละ 500 บาท 22 ใบ บรรจุในซองสีขาว พร้อมรายชื่อชาวบ้าน ใน ต.วังชมภู อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ กว่า 20 คน ถูกตรวจยึดได้จากชายคนหนึ่ง ที่บ้านทุ่งคล้า ต.วังชมภู หลังตำรวจได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าชายคนนี้ มีพฤติการณ์แจกเงินซื้อเสียง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ชายคนนี้ ยอมรับว่า เงินทั้งหมด 11,000 บาท จะนำไปมอบให้กับผู้ที่มีรายชื่อ ให้เลือกผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.บึงกาฬ คนหนึ่ง ตำรวจจึงแจ้งความดำเนินคดี ก่อนจะให้ประกันตัววงเงิน 100,000 บาท โดยใช้ตำแหน่งกำนันแทนเงินสด

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 3 ของ จ.บึงกาฬ บริเวณ อ.พรเจริญ อ.โซ่พิสัย และ อ.ปากคาด เป็นเขตที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ จึงไม่มีเจ้าของเก้าอี้เดิม เขตนี้มีคู่แข่งที่น่าจับตา คือ นายนิยม นิติพจน์ พรรคภูมิใจไทย, นายนิพนธ์ คนขยัน อดีตนายก อบจ.บึงกาฬ จากพรรคเพื่อไทย และ นายณัฐพงษ์ ป้องปิ่น จากพรรคก้าวไกล ซึ่งต่างก็หวังว่าจะได้เก้าอี้ ส.ส.มาครอง

ตรวจสอบความผิดปกติเลือกตั้งล่วงหน้า จ.อำนาจเจริญ

ที่ จ.อำนาจเจริญ สภากลางองค์กรปฏิรูปจังหวัดอำนาจเจริญ เข้ายื่นหนังสือต่อ นายนวัต บุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำ จ.อำนาจเจริญ เพื่อเป็นกำลังใจและเรียกร้องให้ กกต.ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและโปร่งใส

หลังสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่คลิปวิดีโอและข้อมูล อ้างว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นในการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือที่เรียกว่า "อำนาจเจริญโมเดล" ซึ่งส่อไปในทางมิชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ภาคประชาชนต้องการความเชื่อมั่นว่า กกต.จะสามารถควบคุมการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

ด้าน ผอ.กกต.อำนาจเจริญ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน ปัญหาการเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนช่วงก่อนถึงวันที่ 14 พ.ค.นี้ ได้เร่งอบรมซักซ้อมทำความเข้าใจ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อป้องกันปัญหา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอำนาจเจริญ เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากผู้ที่มีภาพปรากฎในคลิปวิดีโอ อ้างว่าเป็นการเปิดเผยปัญหาการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย หลังมีการเผยแพร่คลิปทางสื่อโซเชียล ทางตำรวจได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแล้ว โดยมีการส่งกำลังเข้าไปดูแลในหมู่บ้านซึ่งมีผู้สูงอายุบางคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าและถูกถ่ายคลิปวิดีโอ

แต่ผู้สูงอายุกลุ่มนี้บอกว่า ส่วนใหญ่คนในหมู่บ้านจะรอเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. เพราะหน่วยเลือกตั้งอยู่ที่วัดในหมู่บ้าน เดินทางสะดวก พวกเขาบอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยทราบว่ามีการขนคนไปเลือกตั้งหรือมีการจ่ายเงินแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่ม : 

เลือกตั้ง2566 : เตรียมเรียก "ปารีณา" สอบปม ตร.ถูกทำร้าย-ปืนหาย

เลือกตั้ง2566 : ตร.ถูกขวางขณะเข้าสอบเหตุสงสัยทำผิด กม.เลือกตั้ง จ.ราชบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง