เลือกตั้ง2566 : ร้อง กกต.ดำเนินคดี “สะพานพระราม 8” อย่าอ้าง รทสช.ไม่เกี่ยว

การเมือง
11 พ.ค. 66
11:49
238
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ร้อง กกต.ดำเนินคดี “สะพานพระราม 8” อย่าอ้าง รทสช.ไม่เกี่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เอกชัย หงส์กังวาน” ร้อง กกต.ดำเนินคดีกับพรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีฉายข้อความบนเสาสะพานพระราม 8 ขัดประกาศ กกต. ชี้พรรครวมไทยสร้างชาติปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แม้จะอ้างเป็นการกระทำของ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

วันนี้ (11 พ.ค.2566) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ดำเนินคดีกับพรรครวมไทยสร้างชาติ จากการไม่ปฏิบัติตามประกาศของ กกต. กรณีการโฆษณาบนเสาของสะพานพระราม 8

โดยอ้างอิงตาม ประกาศของ กกต. เรื่องหลักเกณฑ์ และวิธีการจัดทำสถานที่ปิดประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ข้อ 9 กำหนดให้ป้ายประชาสัมพันธ์พรรคการเมืองจะต้องมีขนาด ไม่เกิน 130 x 345 เซ็นติเมตร ต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุลที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง และผู้ผลิต จำนวนและวันเดือนปีที่ผลิต ไว้ในบริเวณที่เห็นชัดเจนบนป้ายประชาสัมพันธ์

แม้ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะอ้างว่า กรณีนี้เป็นความรับผิดชอบของ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ เพียงคนเดียว แต่การจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ และ น.ส.ทิพานัน อาศัยความเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการขอสิทธิ์เพื่อกระทำดังกล่าว

กรณีนี้จึงต้องถือว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีส่วนเกี่ยวข้อง ด้วยเหตุนี้จึงขอให้ กกต.ดำเนินคดีกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกต้้ง ส.ส.

พร้อมกันนี้มองว่า การกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ตามที่ กกต.ออกระบุก่อนหน้านี้ เพราะเป็นลักษณะของการฉายภาพขึ้นบนเสาสะพาน ไม่ใช่การใช้โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ใด ๆ จึงขอให้ กกต. พิจารณาทบทวนตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อรักษามาตรฐานการจัดการเลือกตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : เตือนห้ามใส่เสื้อพรรคเข้าคูหาเลือกตั้ง ฝ่าฝืนเจอโทษหนัก

เลือกตั้ง 2566 : ปักหมุด 8 พรรคใหญ่ทิ้งทวนหาเสียงโค้งสุดท้าย 12 พ.ค.

เลือกตั้ง2566 : "เลือกตั้ง" ดันเงินสะพัดในระบบกว่า 2 แสนล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง