อัยการเลื่อนสั่งคดี ม.112 “ปิยบุตร” เป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้

อาชญากรรม
12 พ.ค. 66
11:28
1,292
Logo Thai PBS
อัยการเลื่อนสั่งคดี ม.112 “ปิยบุตร” เป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการเลื่อนสั่งฟ้อง “ปิยบุตร” คดี ม.112 เป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้ หลังพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณา ด้านทนายเตรียมยื่นขอความเป็นธรรม ยืนยันเป็นการแสดงความเห็นทางวิชาการโดยสุจริต

วันนี้ (12 พ.ค.2566) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล พร้อมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เข้าพบอัยการ เพื่อฟังคำสั่งคดีที่ถูกนายเทพมนตรี ลิปพยอม แจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2564 ที่ สน.ดุสิต หลังจากพบว่านายปิยบุตร โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว

นายปิยบุตร กล่าวว่า คดีดังกล่าวได้พบพนักงานสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหามาแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.2565 และยื่นหนังสือถึงพนักงานสอบสวนเพื่อโต้แย้งในการแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวน 12 หน้าในทุกประเด็น

โดยเฉพาะที่พนักงานสอบสวนชี้แจงว่า ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความเห็นถึงข้อความที่โพสต์ว่าเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นใคร แต่ที่ผ่านมาผู้ที่ถูกแจ้งข้อหาดังกล่าวมักจะมีกลุ่มนักวิชาการเดิมๆ ที่ถูกเชิญมาให้ความเห็น ซึ่งบางคนอาจเป็นคู่ขัดแย้งของตัวเอง ทำให้อาจไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแจ้งข้อกล่าวหา

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า อยากให้พนักงานสอบสวนพิจารณาดำเนินคดี ม.112 ให้ละเอียดมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีคนร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี ม.112 ก็จะถูกนำมาส่งฟ้องต่อศาลทั้งหมด ซึ่งบางคนถูกยกฟ้อง ทำให้เสียเวลาของผู้ถูกกล่าวหา

ส่วนการโพสต์ข้อความดังกล่าวที่ทำให้ถูกดำเนินคดี ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับความผิดตามมาตรา 112 เป็นเพียงการวิจารณ์ให้ปฏิรูปสถาบัน ตำรวจและกองทัพเท่านั้น ซึ่งเมื่อพิจารณาตามข้อหาแล้วไม่เข้าข่ายความผิด

นอกจากนี้ นายปิยบุตรยังเห็นว่า การถูกเรียกให้มาส่งฟ้องตัวในช่วงใกล้วันเลือกตั้งไม่เหมาะสม เพราะทำให้เสียเวลาในการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการปราศรัยใหญ่ในช่วงเย็นวันนี้ (12 พ.ค.) แต่ก็พร้อมเดินทางมาฟังคำสั่งของคดี หากอัยการสั่งฟ้องแล้วจะมีความเห็นอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง

ขณะที่นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า หลังจากฟังคำสั่งของอัยการได้ขอเลื่อนนัดสั่งคดีเป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้ เนื่องจากเพิ่งได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต โดยหลังจากนี้จะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม ชี้แจงข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ไม่มีความผิดตามที่พนักงานสอบสวนฟ้อง

อ่านข่าวอื่นๆ

"อัจฉริยะ" แจ้งจับ 2 ดารา-ไฮโซ อ้างพัวพันเว็บพนันออนไลน์

"แอม" เปลี่ยนทนายความแล้ว - "ทนายพัช" บอกไม่รู้สาเหตุ

ดีเอสไอสอบ "เส้นด้าย" พบเส้นทางโอนเงินพนันเชื่อมโยง 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง