เลือกตั้ง2556 : "ธนกร" คาด "บิ๊กตู่" คงพอแล้วกับเส้นทางการเมือง

การเมือง
15 พ.ค. 66
13:06
4,979
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2556 : "ธนกร" คาด "บิ๊กตู่" คงพอแล้วกับเส้นทางการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนกร" คาด "พล.อ.ประยุทธ์" คงพอแล้วกับเส้นทางการเมือง หากไม่ได้เป็นรัฐบาล ยืนยันพรรคมีสปิริต พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลอย่ที่พรรคอันดับ 1

วันนี้ (15 พ.ค.2566) นายธนกร วังบุญคงชนะ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยขอขอบคุณประชาชนทั้งประเทศ ที่ให้ความไว้วางใจและเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้ถือว่าเป็นไปตามเป้า และ จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นบ้านเกิดของตัวเอง มีคะแนนของบัญชีรายชื่อสูงที่สุด

ส่วนอนาคตทางการเมืองของพรรค นายธนกร ยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกับแกนนำพรรคอย่างไม่เป็นทางการแล้ว แต่การจัดตั้งรัฐบาลต้องให้ผู้ที่มีคะแนนเสียงอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติต้องรอดูแต่กระบวนการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ อยู่ที่พรรค และ พล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจอย่างไร

นายธนกร ยังระบุว่า ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้กำลังใจกันและกัน ส่วนตัวเองที่มาอยู่รวมไทยสร้างชาติ ก็เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น และตัวเองจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในช่วงรักษาการ และไม่รู้สึกเสียใจอะไร

ขณะที่มีการมองว่า อาจมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายธนกรระบุว่า เรื่องนี้คาดเดาไม่ได้ แต่ยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีสปิริตทางการเมือง ต้องให้พรรคที่ได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล หากอันดับ 1 จัดไม่ได้ ก็เป็นอันดับ 2 ถือเป็นเรื่องปกติที่เคยปฏิบัติกันมา พร้อมยืนยันว่า ตนเองหากได้เป็นฝ่ายค้านก็พร้อมทำหน้าที่ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะอาสาเข้ามาทำงานให้กับประชาชนอยู่ตรงไหนก็สามารถทำงานได้

นายธนกร ยังระบุว่า ไม่แน่ใจว่าพรรครวมไทยสร้าางชาติจะถูกจีบให้ไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่คิดว่าการเมืองเป็นไปได้หลายหน้า เพราะรู้จักกันทั้งนั้นทุกพรรคเวลาลงสนามเลือกตั้งก็ว่าไปตามเกมแต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวคุ้นเคยกันหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคจะตัดสินใจอย่างไร

สำหรับการทำงานทางการเมืองของนายกฯไม่ได้เปรยกับตัวเองว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่ แต่ส่วนตัวคิดว่าท่านคงจะพอแล้วมั้งครับ

นายธนกรยังกล่าวว่า ผมคิดว่าท่านก็ทำเพื่อประเทศชาติมาทั้งชีวิตและทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมาตลอด 8 ปี และเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศรู้ว่านายกฯได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศมามากมาย ไม่มีเรื่องเสียหาย ไม่มีเรื่องคอร์รัปชัน

อย่างน้อย พล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ในใจคนไทยอีกยาวนาน ดังนั้นให้กำลังใจดีกว่า ไม่ได้รู้สึกพ่ายแพ้แล้วต้องเป็นอะไร ย้ำการเมืองก็เป็นอย่างนี้

นายธนกร ยังมองว่า หากพรรคการเมืองจะทำการเมืองต้องปรับตัวเหมือนกัน การเมืองแบบเก่ามากเกินไปก็ไปยาก ต้องผสมผสานระหว่างคนทุกรุ่นเข้ามาด้วยกัน และเห็นว่า ส.ส. แม้จะลงพื้นที่ต่อเนื่องช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก ก็ไม่ใช่เสมอไปที่จะได้รับเลือกเข้ามา

และหากการเมืองเป็นแบบนี้ ตนเองคิดว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีความสุขในการใช้ชีวิต เพราะตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ไม่ได้ไปไหนเลย ดังนั้นความสุขของชีวิตอยู่ตรงนี้ แม้พลเอกประยุทธ์ตั้งใจอาสามารับใช้ประชาชนแต่ผลเลือกตั้งเป็นแบบนี้ก็ต้องยอมรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง