ล้มแชมป์อุบลฯ พรรคม้ามืด “เพื่อไทรวมพลัง” คว่ำเพื่อไทยตกเก้าอี้

การเมือง
15 พ.ค. 66
13:11
7,897
Logo Thai PBS
ล้มแชมป์อุบลฯ พรรคม้ามืด “เพื่อไทรวมพลัง” คว่ำเพื่อไทยตกเก้าอี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ช็อกล้มช้างใหญ่ เมื่อพรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) ภายใต้การนำของนายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคฯ สร้างปรากฏการณ์หักปากกาเซียน นำ 2 ผู้สมัคร ส.ส.ชิงเก้าอี้จากแชมป์เก่าอย่างพรรคเพื่อไทยในพื้นที่เขต 3 และเขต 10 จ.อุบลราชธานี ได้อย่างราบคาบ

ปรากฏการณ์ “ช็อกล้มช้าง” กลางเมืองอุบลฯ เมื่อนางพิมพกาญจน์ พลสมัคร หรือ “สจ.หน่อย” อดีตประธาน สภา อบจ.อุบลฯ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทรวมพลัง โค่นแชมป์เก่า “ชูวิทย์ กุ่ย” หรือนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.หลายสมัยจากพรรคเพื่อไทย คะแนนทิ้งห่างหลายช่วงตัว

ขณะที่ “เสี่ยเชียง” หรือนายสมศักดิ์ บุญประชม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 10 อีกคนหนึ่งของพรรคเพื่อไทรวมพลัง ก็หักปากเซียน เอาชนะ นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส. 3 สมัยของพรรคเพื่อไทย เกือบ 5 หมื่นคะแนน

2 “ม้ามืด” ที่เข้าวิน แม้จะไม่มีแสงในวงการทางการเมืองระดับชาติ แต่ในระดับท้องถิ่น ถือเป็นรู้จักของชาวบ้านในพื้นที่อย่างดี โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

โดยเฉพาะนางพิมพกาญจน์ หรืออดีต สจ.หน่อย ที่ได้ใจชาวบ้านในพื้นที่ อ.ม่วงสามสิบ และอำเภอใกล้เคียง ที่ช่วยจัดหารถรับส่งคนป่วย หายารักษาให้ถึงบ้าน

ขณะที่นายสมศักดิ์ หรือ “เสี่ยเชียง” อาชีพเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดอุบลลำปางก่อสร้าง (ศรีสมหวัง) และเป็นประธานชมรมคนรักน้ำยืน

ในช่วงโควิดระบาด “เสี่ยเชียง” เป็นคนหนึ่งนำรถไปช่วยรับ-ส่งชาวบ้านที่ป่วยและทำงานอยู่ในต่างจังหวัด ให้กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดในอำเภอน้ำยืน ส่งทีมงานวิ่งรับ-ส่งยาใช้รักษาโรคให้กับชาวบ้านด้วย จึงทำให้ “เสี่ยเชียง” ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างถล่มทลาย

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง ส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 19 คน และไม่ส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากหัวหน้าพรรค คือ นายวสวรรธน์ มีอายุเพียง 29 ปีเท่านั้น

แม้จะมีอายุน้อย แต่ “วสวรรธน์” ไม่ใช่หน้าใหม่การเมือง เขาเคยเป็นเลขานุการนายก อบจ.โคราช และเป็นหลานชายของนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา โดยนางยลดา เป็นภรรยาของ “กำนันป้อ” นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และเจ้าของโรงแป้งเอี่ยมเฮง

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ เลขาธิการพรรคเพื่อไทรวมพลัง อดีตเคยเป็น ส.ส.พรรคชาติไทย และเป็นพี่ชายคนโตของตระกูล "จิตรพิทักษ์เลิศ" และยังเป็นพี่ชายของนางยลดา หวังศุภกิจโกศล หรือ "หน่อย" นายก อบจ.นครราชสีมา อีกด้วย

ในฐานะคนรุ่นใหม่อายุ 29 ปี นายวสวรรธน์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายเป็นพรรคฯ ของคนรุ่นใหม่ พร้อมเป็นตัวกลาง โซ่ข้อกลาง ประสานระหว่างคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่จริง พร้อมจับมือร่วมรัฐบาลกับฝั่งประชาธิปไตย

ต้องจับตาดูว่าพรรคเพื่อไทรวมพลังจะได้เข้าร่วมรัฐบาลใหม่กับว่าที่นายกคนที่ 30 จากพรรคก้าวไกลหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง