ชาวตุรกีเตรียมเลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" รอบตัดสิน

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 66
17:47
942
Logo Thai PBS
ชาวตุรกีเตรียมเลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" รอบตัดสิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวตุรกีเตรียมลงคะแนนเลือกตั้ง "ประธานาธิบดี" รอบตัดสินในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเกินร้อยละ 50

วันนี้ (15 พ.ค.2566) เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีของตุรกี ปรากฏตัวต่อกลุ่มผู้สนับสนุนเป็นครั้งแรก หลังจากมีการประกาศผลนับคะแนนเบื้องต้น พร้อมระบุว่า พรรครัฐบาลและพรรคพันธมิตร ได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร โดยมีคะแนนนำพรรคคู่แข่ง ประมาณ 2,600,000 คะแนน

นอกจากนี้ยังระบุว่า จะเคารพเสียงของประชาชน หากจะต้องมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรอบตัดสินอีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค.นี้ หลังจาก เออร์ดวน มีคะแนนนำอยู่ที่ร้อยละ 49.4 ขณะที่ เคมาล คิลิชดาโรลู คู่แข่งคนสำคัญ ได้คะแนนรองลงมาอยู่ที่ร้อยละ 44.8 ขณะที่กฎหมายการเลือกตั้งของตุรกีกำหนดไว้ว่า ผู้ชนะจะต้องมีคะแนนเกินร้อยละ 50

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี

ขณะที่ คิลิชดาโรลู กล่าวหาฝ่ายเออร์ดวน ว่า พยายามถ่วงเวลาด้วยการร้องขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ในกล่องเลือกตั้งรวมมากกว่า 1,000 ใบ ทั้งในกรุงอังการา และอิสตันบูล ซึ่งบางกล่องมีการนับคะแนน 6-7 ครั้ง

ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกี นับบัตรลงคะแนนไปแล้วมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีถือว่าสูสีที่สุดในรอบหลายสิบปี และจะเป็นการชี้ชะตาอนาคตของ เออร์ดวน ซึ่งอยู่ในอำนาจมานานถึง 20 ปี ว่าจะได้ทำหน้าที่ผู้นำประเทศต่อไปหรือไม่

คิลิชดาโรลู และ เออร์ดวน ต่างแสดงความเชื่อมั่นว่าจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรอบตัดสิน ซึ่งพวกเขาจะมีเวลาอีก 2 สัปดาห์ในการดึงคะแนนเสียงจากประชาชนให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

เลือกตั้ง2566 : สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย ชี้สะท้อนความต้องการเปลี่ยนแปลง

"ฝีดาษลิง" พ้นสถานะ "ภาวะฉุกเฉิน" ด้านสาธารณสุขโลก

พายุไซโคลน "โมคา" ถล่มเมียนมา-บังกลาเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง