จำคุก “จตุพร” 1 ปี 12 เดือน คดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม

การเมือง
18 พ.ค. 66
11:38
3,496
Logo Thai PBS
จำคุก “จตุพร” 1 ปี 12 เดือน คดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลชั้นต้นพิพากษาคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ตัดสิน “จตุพร” จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา แต่รับสารภาพ ลดลงกึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 12 เดือน ทนายเตรียมยื่นประกันตัว ส่วนจำเลยอีกคน ที่ถูกกล่าวหาขับรถชนตำรวจ ศาลยกฟ้อง

วันนี้ (18 พ.ค.2566) ผลคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2799/2557 หรือคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ (สำนวนที่สอง) ที่ห้องพิจารณาคดี 913 โดยเป็นคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยที่ 1

และ นายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ชุมนุม นปช. เป็นจำเลยที่ 2 ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง วินิจฉัยได้ว่า นายจตุพรจำเลยที่ 1 มีพฤติการณ์เป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการในเวลานั้น นำมวลชนเคลื่อนขบวนไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์จริง รวมทั้งได้พูดปลุกระดมปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม และปลุกระดมให้ประชาชนทำลายเครื่องกีดขวางและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันการความวุ่นวายกับคุกคามสิทธิเสรีภาพของ พล.อ.เปรม

จำเลยที่ 1 หรือนายจตุพร พรหมพันธุ์ จึงมีความผิดฐานผู้สนับสนุนให้เกิดการมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

และสนับสนุนให้ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย ต้องโทษจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา อย่างไรก็ตาม จำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพ ศาลจึงพิจารณาบรรเทาโทษ ให้ลดโทษจำคุกเหลือ 1 ปี 12 เดือน

ส่วนจำเลยที่ 2 นายศราวุธ หลงเส็ง ศาลพิจารณาเห็นว่าพยานหลักฐาน ฝ่ายโจทก์ ที่กล่าวอ้างว่า จำเลยที่ 2 ได้ขับรถพุ่งชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เนื่องจากพยานบุคคลให้การไม่ชัดเจนและข้อเท็จจริงปรากฏว่า จำเลยที่ 2 เพียงแค่ขับรถเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น

ไม่มีพยานหลักฐานชี้ชัดว่า จำเลยที่ 2 มีส่วนร่วมใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ หรือต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย ศาลพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2

โดยหลังอ่านคำพิพากษา เจ้าหน้าที่นำตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ลงไปรอฟังคำสั่งคำร้องขอประกันตัวที่ห้องควบคุมตัวใต้ศาลอาญา โดยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่า เป็นไปตามที่ตนคาดหมาย ไม่ได้รู้สึกกังวลหรือหนักใจ เพราะตนเองก็ผ่านการติดคุกมาแล้วถึง 5 ครั้ง นี่ไม่ใช่ครั้งแรก โดยนายจตุพรมมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มและผ่อนคลาย ทั้งนี้ ทนายความของนายจตุพรกล่าวว่า เตรียมยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวนายจตุพร จำนวน 200,000 บาท และเตรียมยื่นต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จตุพร" ฟังคำพิพากษาคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง