ผู้บริหาร ส.ส.ท.ชี้แจงงบประมาณต่อสภาฯ ย้ำหลักการยึดประโยชน์สาธารณะ

สังคม
8 ก.ย. 54
15:42
16
Logo Thai PBS
ผู้บริหาร ส.ส.ท.ชี้แจงงบประมาณต่อสภาฯ ย้ำหลักการยึดประโยชน์สาธารณะ

ประธานกรรมการนโยบาย และ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียง และ แพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท.ชี้แจงผลการปฏิบัติงานประจำปี 2553 โดยย้ำถึงหลักการนำเสนอที่ยึดประโยชน์สาธารณะ แม้จะมีรายการหรือละครที่เข้าข่ายบันเทิงก็ตาม

  

<"">
 
<"">

กว่า 3 ชั่วโมงที่ ส.ส.ทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลอภิปรายเสนอแนะการปฏิบัติหน้าที่ ของ ส.ส.ท. หรือ ไทยพีบีเอส รวมถึงการอภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงการใช้จ่ายงบประมาณที่สูง การไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร นอกจากนั้นยังมีการอภิปรายชื่นชมถึงความเป็นอิสระ เป็นกลาง และ ตำหนิถึงการนำเสนอข่าวการเมืองที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเฉพาะความเห็นของนักการเมือง

ขณะที่ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ประธานกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ลุกขึ้นชี้แจง และ แสดงความพร้อมที่จะรับฟังความเห็นจากสภาฯ เพื่อนำไปปรับปรุงองค์กร และ ระบุถึงภาวะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีจึงทำให้การเบิกจ่ายสูงขึ้นด้วย แต่ได้ย้ำว่า วงเงินงบประมาณนั้นมีการกำหนดเพดานไว้แล้ว ทั้งนี้ยังกล่าวแสดงความมั่นใจต่อการทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น และ ยึดหลักจริยธรรมสื่อสาธารณะอย่างเข้มข้น

 

<"">
 
<"">

ด้านนายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการส.ส.ท. ชี้แจงเพิ่มเติมถึงหลักการปฏิบัติหน้าที่เพื่อสาธารณะประโยชน์ แม้จะมีรายการหรือละครที่เป็นไปในลักษณะบันเทิง แต่เนื้อหาสาระคือการเรียนรู้และการพัฒนาให้สังคมดีขึ้น ส่วนเหตุผลที่ต้องสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการสัมภาษณ์บุคคลที่เป็นเงื่อนไขของการนำมาซึ่งชัยชนะของพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับคดีนายราเกซ ศักดิ์เสนา

สำหรับการไม่ปฏิบัติตามคำขอความร่วมมือของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. นั้น ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ยืนยันถึงหลักการที่ต้องตีความตามหน้าที่ในฐานะองค์กรอิสระเพื่อสาธารณะจึงยึดที่จะทำหน้าที่โดยอิสระไม่ตอบรับแนวทางการปิดกั้นสื่อ โดยเฉพาะการเปิดภาพบางภาพแบบซ้ำ ๆ ที่เน้นย้ำสถานการณ์อาจไม่ยุติธรรมต่อสังคม นอกจากนี้ยังกล่าวย้ำถึงความพร้อมที่จะตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลตามคำเสนอแนะเพื่อความถูกต้องต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง