โครงการเก็บขยะในทะเล The Ocean Cleanup อาจส่งผลลบต่อสิ่งแวดล้อม ?

Logo Thai PBS
โครงการเก็บขยะในทะเล The Ocean Cleanup อาจส่งผลลบต่อสิ่งแวดล้อม ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
The Ocean Clean Up บริษัทเก็บขยะในทะเลถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจสร้างผลกระทบด้านลบต่อชีวิตขนาดเล็กในทะเล

โครงการ เดอะ โอเชียน คลีนอัพ (The Ocean Clean Up) เป็นบริษัทที่มักถูกพูดถึงในเป้าหมายการเก็บขยะในทะเล โดยไอเดียแรกเริ่มต้นจาก โบยาน แสลท (Boyan Slat) นักศึกษาหนุ่มในวัย 16 ปี ในปี ค.ศ. 2014 ที่คิดค้นกระบวนการเก็บขยะในทะเลโดยใช้ตัวดักขยะขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Intercepter กวาดขยะที่ลอยอยู่เหนือพื้นผิวของทะเล โดยในระหว่างปี ค.ศ. 2014 - 2018 ได้มีการทดสอบและนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้งานจริงในบริเวณที่มีแพขยะลอยอยู่เหนือมหาสมุทร และได้ปรับปรุงอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ได้มีงานวิจัยหลายตัวตั้งคำถามต่อกระบวนการดังกล่าวว่าจะสร้างผลกระทบต่อชีวิตในทะเลอย่างไรบ้าง งานวิจัยล่าสุดโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมในอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล (University of Liverpool) และมหาวิทยาลัยฮัลล์ (University of Hull) ที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร PLOS ภายใต้ชื่อ High concentrations of floating neustonic life in the plastic-rich North Pacific Garbage Patch ได้ตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กในทะเลที่เรียกว่านูว์สตอน (Neuston) ในบริเวณแพขยะในมหาสมุทรแปซิฟิก และตั้งคำถามว่าอุปกรณ์ในการดักขยะของกลุ่มโอเชียน คลีนอัพ จะส่งผลอย่างไรต่อระบบนิเวศน์

กระบวนการในการวิจัยได้แก่การสุ่มเก็บตัวอย่างจากน้ำ และการสร้างแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ (Computer Simulation) เผยผลออกมาว่าการเก็บขยะโดยใช้อุปกรณ์ดังกล่าวนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล โดยเฉพาะเมื่อนูว์สตอนจำนวนมากถูกกวาดมาพร้อมกับขยะ 

อ้างอิงจากรายงานของ WIRED กลุ่มโอเชียน คลีนอัพนั้นไม่นิ่งนอนใจต่อการศึกษาดังกล่าวและพร้อมที่ออกแบบการทำงานที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลให้น้อยที่สุด เพราะสุดท้ายเป้าหมายของทั้งงานวิจัยดังกล่าวและกิจกรรมของกลุ่มโอเชียน คลีนอัพก็ล้วนแต่เป็นความพยายามในการช่วยโลกใบนี้ไว้

ที่มาข้อมูล: Wired
ที่มาภาพ: The Ocean Clean Up
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง