ชาวบ้านด่านซ้ายเสียชีวิต 2 คน กินเห็ดระโงกพิษ

สังคม
22 พ.ค. 66
07:16
2,763
Logo Thai PBS
ชาวบ้านด่านซ้ายเสียชีวิต 2 คน กินเห็ดระโงกพิษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านหมันขาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย เสียชีวิตเพิ่มเป็น 2 คน หลังนำเห็ดระโงกพิษมาปรุงอาหารกิน ขณะที่ญาติผู้ป่วยอีก 7 คนขอรับบริจาคเลือด เหตุคลังเลือด รพ.ขาดแคลน

กรณีที่ชาวบ้านหมันขาว ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย จำนวน 9 คน ไปเก็บเห็ดระโงกที่มีพิษ บริเวณสวนยางพาราใกล้กับภูลมโล และนำไปทำอาหารกิน จนเกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วง ญาติต้องนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย

จากนั้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นหญิงวัย 72 ปี ด้วยภาวะตับวาย ไตวาย และล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นชายอายุ 41 ปี

ขณะที่ญาติของผู้ป่วยอีก 7 คน ได้ประกาศขอรับบริจาคเลือด เนื่องจากคลังเลือดของโรงพยาบาลเลยขาดแคลน และแพทย์ต้องถ่ายเลือดออกจากร่างกายผู้ป่วยต่อเนื่อง

ด้าน นพ.ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เตือนว่า ช่วงหน้าฝนมักมีเห็ดป่าขึ้นเองตามธรรมชาติ หากไม่แน่ใจว่าเป็นเห็ดพิษ หรือเป็นเห็ดที่กินได้หรือไม่ ไม่ควรนำมาปรุงอาหาร โดยเห็ดพิษที่เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือ เห็ดระโงกพิษ บางแห่งเรียกว่าเห็ดระโงกหิน เห็ดระงาก หรือเห็ดไข่ตายซาก ซึ่งเห็ดชนิดนี้คล้ายคลึงกับเห็ดระโงกขาว หรือไข่ห่าน ที่สามารถกินได้



ขณะที่ความเชื่อเรื่องการทดสอบความเป็นพิษของเห็ด เช่น การจุ่มช้อนเงินลงไปในหม้อต้มเห็ด หรือนำไปต้มกับข้าวสาร หรือใช้ปูนกินหมากป้ายที่ดอกเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะกลายเป็นสีดำ ยืนยันว่า วิธีดังกล่าวยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการอ้างอิงในการใช้ทดสอบ โดยเฉพาะเห็ดระโงกพิษที่มีสารทนต่อความร้อนแม้จะปรุงให้สุกแล้ว

สำหรับวิธีการสังเกตเห็ดพิษ เบื้องต้นมีสีน้ำตาล หรือสีฉูดฉาด หมวกเห็ดมีปุ่มปม มีกลิ่นรุนแรงเมื่อดอกแก่ ขึ้นใกล้มูลสัตว์หรือสารเคมี มีวงแหวนใต้หมวก มีขนหรือหนามเล็ก ๆ บริเวณโคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง