เลือกตั้ง2566: "จาตุรนต์" ดับชนวนร้อนลั่นดับไฟในบ้าน 2 พรรค-เร่งตั้งรัฐบาล

การเมือง
25 พ.ค. 66
11:56
826
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: "จาตุรนต์" ดับชนวนร้อนลั่นดับไฟในบ้าน 2 พรรค-เร่งตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จาตุรนต์" แนะพรรคก้าวไกล-เพื่อไทย ดับไฟในบ้านก่อนบ้านแตก หลังประกาศศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาไม่ลงตัว เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยไม่ถอนตัวแน่

วันนี้ (25 พ.ค.2566) นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการประจักษ์ จับประเด็นของไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงกระแสข่าวถอนตัวร่วมตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และกรณีปมให้ประธานสภา เป็นของพรรคก้าวไกล โดยระบุว่าเรื่องนี้พรรคไหนจะได้ประธานสภา ไม่ควรจะเป็นเรื่องวิวาทะสาธารณะเปิดเผย เพราะปกติพรรคการเมืองจะหารือกันให้สำเร็จก่อน ไม่อยากให้ขยายจนกลายเป็นความขัดแย้ง  

ส่วนกระแสโซเชียลที่ว่าสนับสนุนให้เพื่อไทยถอนตัวตั้งรัฐบาล นายจาตุรนต์ กล่าวว่า แต่ละพรรคต้องหนักแน่น ข้อเสนอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัว รับไม่ได้ เป็นข้อเสนอที่ไม่ถูกต้อง เพราะทำให้การตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยไม่สำเร็จ และจะเป็นประโยชน์ต่อใคร ก็จะเกิดประโยชน์กับคนที่อยากสืบทอดอำนาจ การที่ลงเลือกตั้งจนรวบรวม 300 กว่าเสียงต้องรัฐบาลให้ได้

เมื่อถามหากพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าต้องให้ได้เก้าอี้ประธานสภา นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ไม่ควรเป็นแบบนี้ ควรตกลงให้แล้วเสร็จก่อนถึงการโหวต ถ้าเสียงใกล้เคียงกันต่างฝ่ายไม่พอ ก็เท่ากับให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นผู้ตัดสินว่าจะให้ใครเป็นประธานสภา แต่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องคุยกันให้จบก่อนและใช้เหตุและผล

อ่านข่าว เลือกตั้ง2566 : "ศิริกัญญา" แถลงย้ำก้าวไกลต้องได้ตำแหน่ง "ประธานสภา"

แนะตัดไฟแต่ต้นลม-หนุนตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

เนื่องจากการที่ประชาชนเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะไม่ได้ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ แต่ถ้ากระทบกันก็ต้องอดทนไปจนกว่าจะตั้งรัฐบาล ไม่ใช่ว่าถ้าไม่พอใจระหว่างเพื่อนแล้วมาคว่ำไม่ตั้งรัฐบาล ตอนนี้ต้องช่วยกันดับไฟที่กำลังไหม้ ตัดไฟแต่ต้นลมไม่ใช่ให้ไฟลามไหม้บ้าน 

ไม่ใช่ว่าไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาจะถอนตัว และอีกฝ่ายไม่ได้ประธานสภาก็ไม่ตั้งรัฐบาล ต้องพยายามตั้งร่วมกันให้สำเร็จก่อน ถ้าแตกกันและจับอีกขั้ว ประชาชนไม่ยอมแน่

เมื่อถามว่าถ้าเก้าอี้เพื่อไทย-ก้าวไกลต่างกันแค่ 10 จะสามารถกินรวบเรื่องประธานสภาได้หรือไม่ ไม่อยากให้ความเห็นว่าตำแหน่งประธานสภา จะเป็นของพรรคไหน ไม่อยากพูดวงกว้างว่ากินรวบ ไม่กินรวบ

ควรจะหารือกันเงียบๆ แบบมีวุฒิภาวะ ไม่ใช่เป็นความลับ การหารือเรื่องแบบนี้ไม่ใช่การโต้กันไปมา เพราะการเมืองอยู่ในโซเชีลมีเดีย ขอไม่ไปร่วมโต้แย้งด้วย

ส่วนกรณีกองเชียร์ของ 2 พรรคการเมือง นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ไม่อยากให้เกิดกระแสนี้ หลังจากเห็นว่ามีการรวมพลังไปกดดันเพื่อให้พรรคถอนตัว ตอนนี้ถ้าตัดไฟแต่ต้นลมก็ควรทำ และเสนอในฐานะคนหนึ่งที่ร่วมกันในการหาทางหยุดยั้งอำนาจของคณะรัฐประหาร และถ้ามีอะไรที่จะฟื้นอำนาจต้องคัดค้าน

ไม่ใช่ผมจะชี้นำพรรคเพื่อไทย แต่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ก็ยังย้ำว่าพรรคเพื่อไทยก็ชัดเจนในการเดินหน้าร่วมตั้งรัฐบาล ไม่เห็นด้วยที่มีกระแสกดดันให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวตั้งรัฐบาล ไม่มีใครถอนตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : คลิปจดหมายกัมปนาท-อุ๊งอิ๊ง ยันเพื่อไทยไม่ตั้งรัฐบาลแข่งก้าวไกล

วิวาทะ "เพื่อไทย-ไทยสร้างไทย" ดีลตั้งรัฐบาลสั่นคลอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง