จับกระแสการเมือง : วันที่ 8 มิ.ย.2566 "ประเด็นตั๋วช้าง"

การเมือง
8 มิ.ย. 66
17:33
1,005
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 8 มิ.ย.2566 "ประเด็นตั๋วช้าง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอลัมน์ : จับกระแสการเมือง ประจำวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมทุกความเคลื่อนไหวทางการเมือง

จับกระแสการเมือง ประจำวันที่ 8 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็น "ตั๋วช้าง" ที่เป็นกระแสร้อนแรงของวันนี้

- จากรณีที่เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ” ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นของนายตำรวจหลายราย ที่เลื่อนขึ้นแบบพุ่งพรวด ซึ่งได้ยกเคสนักร้องลูกทุ่งหญิง อดีตผู้ประกวดนางสาวไทยปี 2566 และออแกไนซ์ ที่เลื่อนชั้นจาก ส.ต.ต.หญิง สู่ "ร.ต.อ.หญิง" โดยใช้เวลา 4 ปี โดยนับจากยศ "ส.ต.ต." อยู่ 2 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ย.2564 และในเดือน มิ.ย.2565 ติด "ร.ต.ท." ต่อมา มิถุนายน 2566 ติด "ร.ต.อ."

เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ”

เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ”

เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ”

อ่านข่าว : นักร้องลูกทุ่ง โพสต์โชว์ 4 ปีติดยศ "ร.ต.อ.หญิง" ส่งโรม ขยี้ "ตั๋วช้าง"

ทั้งนี้เพจดังกล่าวระบุว่า หลักสูตร กอส.ขอสงวนไว้เพื่อให้ทายาทที่พ่อแม่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น พร้อมแท็กเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม ให้ช่วยชำแหละหลักสูตร กอส.ด้วย

- ต่อมา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส. ของตำรวจ ว่าเดิมทีหลักสูตรนี้วางไว้สำหรับบางคนที่มีวุฒิการศึกษาที่เขาเล็งเห็นว่าจะช่วยให้องค์กรตำรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เมื่อตรวจสอบแล้วจะเห็นว่าคนที่เข้ามาผ่านหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นคนตระกูลดัง นามสกุลดัง และพ่อแม่อยู่ในแวดวงต่างๆ ซึ่งหมายถึงการใช้เส้นสาย ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของพรรคก้าวไกล ที่จะตรวจสอบรายชื่อในปี 2566 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้ยิ่งกว่าตั๋วช้าง ว่ากรณีนี้อาจเป็นอีกแบบหนึ่งของตั๋วช้าง ก่อนทิ้งท้ายว่าต่อไปนี้ในยุครัฐบาลก้าวไกล กำลังขาที่ตำรวจมีจะต้องใช้ในการจับโจร ไม่ใช่ใช้เพื่อวิ่งหานายอีกต่อไป

อ่านข่าว : "รังสิมันต์" เปิดหลักฐาน ตร.สันติบาล ข่มขู่ หลังอภิปรายตั๋วช้าง

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

- สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมา เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรซึ่งบรรจุจากบุคคลภายนอก เช่น ทายาทตำรวจ ผู้มีวุฒิปริญญาสาขาต่างๆ ผู้มีวุฒิปริญญาในสาขาวิชาที่ขาดแคลน นายแพทย์ รพ.ตร. ตำรวจน้ำที่รับโอนมาจากทหารเรือ นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ เป็นหลักสูตรตามระเบียบ ตร.

กรณีของ ร.ต.อ.หญิง เป็นผู้มีวุฒิปริญญา ซึ่งผ่านการคัดเลือกและได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนได้รับเงินเดือนขั้นต่ำ โดยมีเงื่อนไขเมื่อผ่านการอบรมฯ หลักสูตรตามที่ ตร. กำหนดแล้ว จึงจะได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรได้รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ

- นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมคณะทำงานปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน พบ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เพื่อหารือแนวทางทำงานร่วมกัน โดยเสนอใช้ระบบ AI เข้ามาเป็นเครื่องมือค้นหาในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หวังสร้างกระบวนการที่โปร่งใส ในการใช้งบประมาณแผ่นดิน

- แกนนำกลุ่ม "24 มิถุนา" นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.พิชยา เกตุอุดม, นายพรหมมา ภูมิพันธ์ และ น.ส.ธนพร วิจันทร์ ทำกิจกรรม เรียกร้องให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเร็วที่สุดเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ และไม่ควรรับคำร้องปมหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไว้พิจารณาวินิจฉัย

- เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองยื่นหนังสือกกต.ขอให้ตรวจสอบนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ สมัยหาเสียงลือกตั้ง ปี 2562 โดยพบว่า หลายนโยบายไม่สามารถทำได้จริง

-นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่หวั่น กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย พร้อมเลือกตั้งซ่อม

อ่านข่าว : ตร.ยัน "ร.ต.อ.หญิง" เลื่อนขั้นตามเกณฑ์ ปมกังขาหลักสูตร กอส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รู้จักหลักสูตร กอส.คอร์สฮิตตำรวจ ใครบ้างมีสิทธิ? 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง