"เมทแอมเฟตามีน" ขยายตัวแรง ในเอเชียตะวันออก-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 66
17:37
1,153
Logo Thai PBS
"เมทแอมเฟตามีน" ขยายตัวแรง ในเอเชียตะวันออก-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
UNODC เผยแพร่รายงานตลาดยาเสพติดฯ 2023 ระบุ เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์ ยาบ้า) ยังขยายตัวรุนแรงขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติเลี่ยงเส้นทาง หนีส่งทางทะเลเพิ่มขึ้น จากเมียนมาลงอันดามัน ไปอินเดีย- บังกลาเทศ วกเข้าอาเซียน ชี้ราคาลดลงต่ำสุดในปี 2565

รายงานฉบับใหม่เรื่อง "ตลาดยาเสพติดชนิดสังเคราะห์ในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : การพัฒนาล่าสุดและความท้าทายปี 2023 "สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า การลักลอบค้าเมทแอมเฟตามีน (ไอซ์ ยาบ้า ) ขยายตัว มีความหลากหลายของการผลิตยาเสพติดชนิดสังเคราะห์ ทั้งการลักลอบค้าในภูมิภาคนี้ และส่งออกไปภูมิภาคอื่น และการลักลอบขนส่งได้เปลี่ยนแปลงไปมาก

รายงานระบุว่า กลุ่มอาชญากรข้ามชาติได้คาดการณ์ ปรับตัว และพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ ในปี 2565 ขบวนการค้ายาเสพติดพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางบริเวณชายแดนไทย ด้านสามเหลี่ยมทองคำในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดมากกว่าที่ผ่านมา

ผู้ค้ายังคงส่งยาเสพติดจำนวนมากผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ส.ป.ป.ลาว) และตอนเหนือของฝั่งไทย ขณะเดียวกันเครือข่ายขององค์กรได้ผลักดันยาเสพติดจำนวนมากผ่านทางตอนกลางของเมียนมาไปลงทะเลอันดามันซึ่งเป็นเส้นทางไม่มีการเฝ้าระวังเข้มงวด

หลังการปิดพรมแดนยาวนานในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด ตั้งแต่ปี 2562 กลุ่มอาชญากรทั้งภูมิภาคเริ่มเคลื่อนไหวและเชื่อมต่อกันอีกครั้ง

เส้นทางการขนส่งเมทแอมเฟตามีนและสารสังเคราะห์

เส้นทางการขนส่งเมทแอมเฟตามีนและสารสังเคราะห์

เส้นทางการขนส่งเมทแอมเฟตามีนและสารสังเคราะห์

โดยรูปแบบช่วงปลายปี 2565 และต้นปี 2566 เริ่มคล้ายเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ กล่าวคือ การจับกุมเมทแอมเฟตามีนในปี 2565 มีจำนวนเพิ่มขึ้น ยึดได้เกือบ 151 ตัน ในพื้นที่เอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากพรมแดนทางบกในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างยังเสี่ยงต่อการลักลอบค้าสารเคมีที่เกี่ยวข้องด้วย

ขณะเดียวกัน การสกัดกั้นที่เข้มงวดในมณฑลยูนนานของจีนและตามแนวชายแดนไทยกับเมียนมาส่งผลให้ระดับการยึดเมทแอมเฟตามีนในจีนลดลงอย่างมากและลดลงเล็กน้อยในประเทศไทย ส่งผลให้มีการใช้เส้นทางเดินเรือเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เอเชียใต้ยังถูกรวมเข้ากับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

เมทแอมเฟตามีนปริมาณสูงจากเมียนมาไหลทะลักเข้าสู่บังกลาเทศพบเพิ่มขึ้นและบ่อยครั้ง ในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

นอกจากนี้ ราคาขายส่งและราคาขายตามท้องถนนของเมทแอมเฟตามีน ยังคงที่ หรือลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 ทั่วทั้งภูมิภาค บ่งชี้ว่า อุปทานไม่หมดลง

นอกจากเมทแอมเฟตามีนแล้ว ในภูมิภาคนี้ยังยึดเคตามีน ได้สูงสุดถึง 27.4 ตันในปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 167 ทุกประเทศและพื้นที่ในภูมิภาคนี้รายงานว่าเพิ่มขึ้น ยกเว้นฮ่องกง

การยึดเมทแอมเฟตามีนและเคตามีนจำนวนมากที่ถูกขนส่งพร้อมกัน โดยเจ้าหน้าที่จากทั่วภูมิภาคชี้ว่ากลุ่มอาชญากรผลักดันยาเสพติดทั้งสองตัวพร้อมกันเพื่อเพิ่มความต้องการเคตามีน

รายงานของ UNODC ยังระบุอีกว่า สถานการณ์เคตามีนในภูมิภาคนี้สะท้อนถึงแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยอุปทาน ซึ่งใช้ในการขยายตลาดเมทแอมเฟตามีนในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 2010 แต่ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เคตามีนมีจำกัด และไม่ชัดเจนว่ามีการแพร่หลายมากเพียงใด ดังนั้นการวิจัยยังมีความจำเป็นมาก

ขณะที่ยาเสพติดชนิดสังเคราะห์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีชนิดต่างๆ และบางครั้งบรรจุพร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ยังพบได้ทั่วเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงสำหรับผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั้งเจตนาหรือโดยไม่รู้ตัว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง