จับแก๊งลักลอบตัดหินพระธาตุ หวังแกะสลักพระพุทธรูป-เครื่องประดับขาย

สังคม
12 มิ.ย. 66
07:16
715
Logo Thai PBS
จับแก๊งลักลอบตัดหินพระธาตุ หวังแกะสลักพระพุทธรูป-เครื่องประดับขาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จับกุมขบวนการลักลอบตัดหินพระธาตุ พร้อมของกลาง ผู้ก่อเหตุสารภาพ หวังนำไปแกะสลักทำพระพุทธรูปและเครื่องประดับ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2566 นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด หลังได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนฯ ว่า มีกลุ่มคนขึ้นไปลักลอบตัดหินพระธาตุ บนเทือกเขาบริเวณถ้ำมังกร ท้องที่หมู่ที่ 5 บ้านเกาะไผ่ ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ จำนวน 7 คน และหลบหนีไปได้ 2 คน

นายพงศธร กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดักซุ่มตั้งแต่เช้ามืดกระทั่งช่วงสายพบชายกลุ่มหนึ่งแบกกระสอบเกือบ 10 คน เดินออกมาจากจุดที่พบร่องรอยการตัดหินจึงส่งสัญญาณเข้าแสดงตัวขอตรวจค้น โดยมีชาย 2 คนเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้ทิ้งกระสอบเป้หลบหนีไปได้

ส่วนที่เหลือ 7 คน ตรวจค้นในกระสอบเป้ที่สะพายด้านหลังของแต่ละคน พบว่าเป็น หินพระธาตุ สีแดง สีน้ำตาล เนื้อหินมีฟอสซิล น้ำหนักเฉลี่ยแต่ละก้อน 20-30 กิโลกรัมขึ้นไป มีร่องรอยถูกตัดเป็นทรงสี่เหลี่ยมและบางส่วนเป็นทรงสามเหลี่ยม จึงควบคุมตัวผู้กระทำความผิดมาที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และทำการสอบปากคำและลงบันทึกประจำวันในเบื้องต้น

ผู้ต้องหาทั้งหมดรับสภาพว่า ขึ้นไปขนหินลงไปแกะสลักทำพระพุทธรูปและเครื่องประดับขาย เนื่องจากหากเป็นหินพระธาตุ ผู้ซื้อจะชื่นชอบมากว่าหิน จากราชบุรี และกาญจนบุรี แต่ไม่ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือตัดแต่อย่างใด ซึ่งทั้งหมดส่วนหนึ่งมีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ใน ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด

ส่วนอีก 2 คนที่หลบหนีไปได้เจ้าหน้าที่มีภาพถ่ายที่บันทึกไว้ได้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้ทำบัญชีของกลางทั้งหมด และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง