ช่วยสำเร็จ! "พลายสาริกา" ตกบ่อน้ำ

สิ่งแวดล้อม
12 มิ.ย. 66
11:25
469
Logo Thai PBS
ช่วยสำเร็จ! "พลายสาริกา" ตกบ่อน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภารกิจ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ และอาสาฯ ช่วยเหลือ "พลายสาริกา" ช้างป่าขวัญใจโซเชียลขึ้นจากบ่อน้ำ กำลังผลักดันเข้าป่า คาดสาเหตุฝนตก-ดินลื่น

หลังขึ้นจากบ่อสำเร็จ "พลายสาริกา" หันกลับมาหากลุ่มคนที่ช่วยเหลือ ผงกหัวและหยุดนิ่ง 30 วินาที ก่อนเดินเข้าป่า คล้ายกล่าวคำ "ขอบคุณ" ในความช่วยเหลือครั้งนี้

นายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือน้าหมู จากชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า กล่าวถึงภารกิจช่วงเช้าวันนี้ (12 มิ.ย.2566) หลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทีมอาสาเฝ้าระวังช้าง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีช้างป่าพลัดตกบ่อน้ำ หมู่ 9 บ้านวังยาว ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เมื่อเวลา 07.30 น. คาดว่าฝนตกและดินลื่น อาจเป็นสาเหตุที่พลายสาริกาขึ้นมาจากบ่อน้ำไม่ได้ เพราะเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) สาริกาก็มาลงเล่นน้ำบ่อนี้ แต่ขึ้นมาได้ปกติ

เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าพื้นที่ทันที และเริ่มขุดดินรอบบ่อ พร้อมใช้กล้วยล่อพลายสาริกาที่ยังพอมีแรงและพยายามปีนขึ้นจากบ่อ แต่ยังไม่สำเร็จ

กระทั่งรถแบคโฮเข้าถึงและขุดดินเปิดทาง พลายสาริกาจึงพยายามปีนขึ้นได้สำเร็จในเวลา 09.27 น. ก่อนหันมามองกลุ่มคนที่ช่วยเหลือคล้ายกล่าวขอบคุณ จากนั้นได้เดินเข้าป่า โดยเจ้าหน้าที่ติดตามและผลักดันให้มุ่งหน้าขึ้นเขาราชสีห์ ห่างจากจุดตกบ่อประมาณ 4 กิโลเมตร

ตอนขึ้นจากบ่อเขายืนนิ่ง ๆ พักหนึ่ง เหมือนเรียกกำลังแล้วขยับตัว เดินได้ปกติ

นายบดินทร์ อธิบายถึงแผนผลักดันช้างว่า ขณะนี้จะปล่อยให้ช้างเดินไปเรื่อย ๆ ไม่บังคับ ถ้าช้างเหนื่อยอาจให้หยุดพักบริเวณแปลงป่ารก เนื้อที่ 70 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่จะติดตามอยู่ห่าง ๆ ยกเว้นช่วงเดินข้ามถนนอาจต้องปิดเส้นทางช่วงสั้น ๆ ให้พลายสาริกาเดินกลับเข้าป่า เบื้องต้นพบว่าเดินได้ปกติ ไม่มีบาดแผล หรืออาการบาดเจ็บ

ขณะที่ ส.พญ.ชนัญญา กาญจนสาขา หรือหมอโบว์ กำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมแนะนำทีมอาสาฯ ให้หยวกกล้วยกระตุ้นกำลังพลายสาริกา

สำหรับพลายสาริกา ขวัญใจชาวโซเชียลและนักท่องเที่ยว มักเดินโชว์ตัวบนอุทยานฯ เขาใหญ่ เดินบนถนน แวะเข้าวัด ไม่เว้นร้านหมูกระทะ จนหลายคนได้ถ่ายคลิปและภาพความประทับใจเมื่อได้พบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง