"นิกม์ แสงศิรินาวิน" เป็นใคร ในเกมหุ้น ITV เผือกร้อน "ก้าวไกล"

การเมือง
12 มิ.ย. 66
15:30
15,565
Logo Thai PBS
"นิกม์ แสงศิรินาวิน" เป็นใคร ในเกมหุ้น ITV เผือกร้อน "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส่องประวัติ "นิกม์ แสงศิรินาวิน" จากอดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ สู่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และเป็นบุคคที่เปิดคดี "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ถือหุ้นไอทีวี

"นิกม์ แสงศิรินาวิน" บุคคลที่โพสต์ข้อความ เมื่อ 24 เม.ย.2566 ว่ากำลังจะมีนักการเมืองบางคนโดนคดีหุ้นสื่อ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการยื่นคำร้อง ต่อ กกต. และกลายเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจในขณะนี้

โดยเริ่มต้นเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2566 นิกม์ แสงศิรินาวิน ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว นิกม์ แสงศิรินาวิน - เบอร์ 8 สส. กทม. หนองจอก คลองสามวา - พรรคภูมิใจไทย ก่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของไอทีวีเพียง 2 วัน ระบุว่า นักการเมืองที่กำลังถือหุ้น ITV เตรียมตัวประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี และมอบตัว กกต. ด้วยนะครับ หัวหน้าพรรคหนึ่งถือ 42,000 หุ้น

และต่อมา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไปยื่นร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบการถือหุ้นไอทีวี เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2566 

และล่าสุดมีคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ว่าการประชุมและบันทึกการประชุมมีข้อความที่ไม่ตรงกัน 

อ่านข่าว : "ฐปณีย์" เปิดคลิปประชุมผู้ถือหุ้น ITV พบข้อมูลไม่ตรงเอกสา

           INTUCH จ่อถกด่วนปมบันทึกเอกสารหุ้น ITV "สมชัย" แนะมอบหลักฐานให้กกต.

ขณะที่วันนี้ (12 มิ.ย.) นิกม์ แสงศิรินาวิน ได้ให้สัมภาษณ์ในกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ยอมรับนั่งฟังประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ด้วยกันกับนายภานุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น

ขณะที่ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ถามคลิปที่สามมิติ ได้มาคนละแบบ นิกม์ บอก ตัวบันทึกไม่เห็นฉบับเต็ม ก็เห็นในทีวีก็ไม่รู้มาจากที่ไหนอย่างไร ด้าน สรยุทธ ถามต่อ คุณนั่งฟังอยู่ ข้อเท็จจริงคนละอย่าง ตกลงยืนยันว่าที่ประธานตอบว่าบริษัทดำเนินการอยู่คุณได้ยินอย่างนั้นไหม นิกม์ ตอบว่า ได้ยินครับ

เมื่อถามต่อว่า คลิปที่สามมิติออกมา “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดรอผลคดีความให้สิ้นสุด” นิกม์ ตอบว่า คลิปที่หน้าตาแบบนั้นก็คนละหน้าจอกับผมแล้วหล่ะครับ เวลาที่ผมอัดก็ชัดเจนเป็นเวลาเดียวกันที่เขาประชุม

อ่านข่าว : คำต่อคำ "ชัยธวัช " แถลงปมพบพิรุธ "ฟื้นชีพ ITV" สกัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นิกม์ แสงศิรินาวิน เคยเป็นผู้ถือหุ้นใน ITV แต่ก่อนการเลือกตั้งได้โอนหุ้นดังกล่าวให้กับ ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน และภาณุวัฒน์ยังเป็นผู้จัดการคลินิกของครอบครัวของนายนิกม์ด้วย

สำหรับ นิกม์ แสงศิรินาวิน ปัจจุบันอายุ 40 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ และลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยเมื่อปี 2562 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

เมื่อ พ.ศ.2565 นิกม์ แสงศิรินาวิน ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.เขตสายไหม หมายเลข 1 แต่ก็ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

พ.ศ.2566 นิกม์ แสงศิรินาวิน ย้ายสังกัดพรรคภูมิใจไทย และลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. กทม. เขต 17 เขตคลองสามวา (เฉพาะแขวงสามวาตะวันออก และแขวงทรายกองดินใต้) และเขตหนองจอก (ยกเว้นแขวงลำต้อยติ่ง แขวงลำผักชี และแขวงโคกแฝด) หมายเลข 8 แต่ก็ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดผู้ถือหุ้นใหญ่ “ไอทีวี” แล้วก็พบ "งูกินหาง"

"หนุ่มเมืองจันท์" ตั้งข้อสังเกตคาดมี 3 ฝ่ายร่วมสร้างเอกสาร กรณีหุ้น ITV

"โรม" ชี้คลิปประชุมผู้ถือหุ้น ITV จริงไม่ตัดต่อ เชื่อถูกขวางตั้งรัฐบาล

นักวิชาการเปิดชื่อ 5 กรรมการ ITV ตั้งข้อสังเกต ITV ไม่มีคนทำงานนานแล้ว

"คิมห์ สิริทวีชัย" ผู้ลงนามบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV

ข่าวที่เกี่ยวข้อง