วิเคราะห์ : กลาโหมรัสเซียลงดาบกลุ่มวากเนอร์

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 66
20:04
1,428
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : กลาโหมรัสเซียลงดาบกลุ่มวากเนอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่ามกลางสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนในเดือนที่ 15 ความไม่ลงรอยของขุนพลข้างกายผู้นำรัสเซียฉายชัดมากขึ้น หลังจากหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ไม่ยอมเซ็นสัญญาไปอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย การขยับตัวของกลาโหมรัสเซียมีนัยสำคัญอย่างไร?

แม้ว่ากระทรวงกลาโหมกลาโหมรัสเซียไม่ได้ระบุชื่อกลุ่มวากเนอร์ แต่สื่อรัสเซียชี้ว่าการขยับตัวครั้งนี้ต้องการสอยกลุ่มวากเนอร์โดยเฉพาะ

ความแตกแยกของคนวงในใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีจุดเริ่มต้นจากการแถลงของรัฐมนตรีช่วยกลาโหมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.2566) ว่ากระทรวงกลาโหมได้สั่งให้อาสาสมัครเซ็นสัญญา ภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสู้รบและเพิ่มประสิทธิภาพของกองทัพ ขณะที่หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ย้ำจุดยืนไม่เซ็นสัญญาใดๆ เนื่องจากกระทรวงกลาโหมจ้องจะหาประโยชน์จากกลุ่มทหารรับจ้าง

กลาโหมรัสเซียเดินเกมสอยกลุ่มวากเนอร์?

เยฟเกนี พรีโกชิน ระบุว่า การเซ็นสัญญาขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีกลาโหม จะส่งผลให้สายการบังคับบัญชาภายในกลุ่มวากเนอร์ไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากรัฐมนตรีกลาโหมไม่สามารถจัดการกำลังพลได้อย่างเหมาะสมและอาจใช้เป็นข้ออ้างในการยึดอาวุธของกลุ่มวากเนอร์

ความขัดแย้งของกระทรวงกลาโหมกับกลุ่มวากเนอร์ส่อเค้ารุนแรงขึ้น นำไปสู่วิวาทะโต้กันไปมาของทั้งสองฝ่ายตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมและประธานคณะเสนาธิการทหารถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าในการส่งอาวุธและเครื่องกระสุนให้กลุ่มวากเนอร์

กลุ่มวากเนอร์ได้ลักพาตัว พ.ท.โรมัน เวเนวิทิน ผู้บัญชาการระดับอาวุโส ฐานเปิดฉากยิงยานพาหนะของกลุ่มวากเนอร์ใกล้กับเมืองบัคห์มุต ขณะที่นายทหารระดับสูงโต้กลับว่ากลุ่มวากเนอร์พยายามขโมยอาวุธและบังคับให้กำลังพลรัสเซียในสนามรบเซ็นสัญญากับกลุ่มวากเนอร์

​เยฟเกนี พรีโกชิน มหาเศรษฐีวัย 61 ปี ได้รับฉายาว่าพ่อครัวของปูติน เนื่องจากบริษัทของเขาจะรับผิดชอบการจัดเลี้ยงอาหารให้ปูตินเสมอ ขณะที่กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ หรือ พีเอ็มซี วากเนอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 และขยายตัวอย่างรวดเร็วจากสมาชิกหลักร้อยสู่สมาชิกหลักหมื่น

ปัจจุบันกำลังพลวากเนอร์ประจำการอยู่ในแอฟริกาและตะวันออกกลาง ไม่ว่าจะเป็นมาลี สาธารณรัฐแอฟริกากลาง ซูดาน ซีเรียและลิเบีย การรวบรวมข้อมูลจากสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NSC ชี้ว่า 80% ของกำลังพลวากเนอร์ 5 หมื่นคนในยูเครนเป็นกลุ่มผู้ต้องขัง

แม้ว่าการจัดตั้งกองกำลังทหารรับจ้างจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัสเซีย แต่กลุ่มวากเนอร์จดทะเบียนและตั้งสำนักงานใหญ่ที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก กลุ่มวากเนอร์มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้ทางภาคตะวันออกของยูเครนจนกระทั่งเมืองโซเลดาร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียได้เบ็ดเสร็จ

ชัยชนะครั้งนั้นนำไปสู่วิวาทะระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกลุ่มวากเนอร์ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างพยายามอ้างผลงานในการยึดเมืองโซเลดาร์

ความเคลื่อนไหวของพรีโกชินอาจสะท้อนถึงความทะเยอทะยานทางการเมือง เพื่อปูทางขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญทางการเมืองในอนาคตอันใกล้ รายงานของสถาบันศึกษาสงครามในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ประเมินว่า พรีโกชินอาจลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ขณะเดียวกันหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์เคยแสดงความพร้อมลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ผ่านทางคลิปวิดีโอบนแอปพลิเคชันเทเลแกรมด้วย

การเดินเกมของกระทรวงกลาโหมรัสเซียจึงได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง เพราะพรีโกชินอาจถูกสกัดขาบนเส้นทางการเมืองในอนาคตก็เป็นได้

วิเคราะห์โดย : พงษธัช สุขพงษ์ 

อ่านข่าวอื่นๆ :

จับกระแสการเมือง : วันที่ 12 มิ.ย.2566 "ประเด็นหุ้น ITV"

เด็ด "พิธา" สะเทือน "สารัชถ์" ปมหุ้น ITV สู่ GULF ทุนพลังงาน

"พิธา" ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ขอขยายเวลาถึง 18 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง