"หมอแล็บ" ไขคำตอบขอบริจาค "เลือด" บ่อย แต่ทำไมยังขาดแคลน

สังคม
13 มิ.ย. 66
10:29
699
Logo Thai PBS
"หมอแล็บ" ไขคำตอบขอบริจาค "เลือด" บ่อย แต่ทำไมยังขาดแคลน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอแล็บ" ไขคำตอบขอบริจาค "เลือด" บ่อย แต่ทำไมยังขาดแคลน พร้อมเชิญชวนร่วมบริจาคทุก 3 เดือน

วันนี้ (13 มิ.ย.2566) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า "ทำไมผู้ป่วยยังขาดแคลนเลือด เห็นแชร์ขอเลือดกันทุกวัน"

"ทำไมยังขาดเลือดอยู่" หลายคนอาจจะสงสัยว่า เลือดเก็บไว้ได้นานหลายวันทำไมจึงไม่สต็อกเก็บไว้ใช้วันอื่น ๆ เลือดที่บริจาคไปเยอะ ๆ มันหายไปไหนหมด 

ทนพ.ภาคภูมิ อธิบายว่า จริงอยู่ที่เลือดสามารถเก็บเอาไว้ได้นานหลายวัน  เช่น เกล็ดเลือด เก็บไว้ได้ประมาณ 5 วัน แต่อันที่จริง 3 วัน เกล็ดเลือดก็เริ่มคุณภาพถดถอยลงแล้ว ส่วนเม็ดเลือดแดงเก็บไว้ได้นาน 35-42 วัน เก็บได้เป็นเดือนเลย

และเลือดไม่เคยมีโอกาสได้หมดอายุเลย เพราะเลือดที่หามาได้จะถูกใช้แทบจะวันต่อวัน เลือดที่หามาได้วันนี้พรุ่งนี้ก็หมดแล้ว ขณะที่ช่วงหน้าฝนจะเริ่มมีผู้ป่วยไข้เลือดออกต้องการเลือดอีกแน่  

ปัจจุบันนี้กาชาดศูนย์ใหญ่ ต้องหาเลือดให้ได้ 1,500-2,000 ถุงต่อวัน จึงจะเพียงพอให้แก่ผู้ป่วยทั้งประเทศ เพราะมีการส่งไปให้โรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่ร้องขอมา หากวันไหนหาได้ไม่ถึง 1,500-2,000 ถุงต่อวัน ในวันถัดไปเลือดจะขาดทันที

อย่างเช่น ช่วงเทศกาลที่คนส่วนใหญ่ไม่พร้อมบริจาค เช่น ช่วงสงกรานต์ ปีใหม่ ทุกคนต้องเดินทางไกล ไม่สะดวก พักผ่อนไม่เพียงพอ สังสรรค์กินดื่ม

ช่วงเทศกาลที่คนมาบริจาคน้อย จะต้องมีการประกาศเลือดขาดอย่างแน่นอน ตอนนี้กาชาดมีการสร้างภาคบริการโลหิตเพื่อขอรับบริจาคเลือดถึง 13 ที่ ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริจาคเลือด และเพื่อการกระจายเลือดไปให้ผู้ป่วยได้เร็วที่สุด

ทนพ.ภาคภูมิ กล่าวว่า วิธีแก้ไขปัญหาเลือดไม่พอมีอยู่ โดยพบว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มาบริจาคโลหิตทั้งหมด เป็นผู้บริจาคโลหิตประจำ (ทุก ๆ 3 เดือน) ที่เหลือ 60 เปอร์เซ็นต์เป็นขาจร แบบว่านาน ๆ จะบริจาคที หากจะให้  60 เปอร์เซ็นต์นี้ หันมาบริจาคโลหิตทุกๆ 3 เดือนได้ จะทำให้เลือดเพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอคอยเลือดอย่างแน่นอน การที่จะทำให้เลือดพอเพียง จึงมีคำตอบเดียวคือ 

มาเป็นผู้บริจาคโลหิตประจำทุกๆ 3 เดือน กันเถอะ

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ให้เลือดให้ชีวิต "วันบริจาคโลหิตโลก 14 มิ.ย.

นักวิจัยสังเคราะห์ "เลือดเทียม" ทดลองทางคลินิกครั้งแรกของโลก

"ศิริราช" ขาดแคลนเลือดสำรองทุกกรุ๊ป ชวนบริจาคช่วยผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง