สูญเสีย "ศ.นพ.อุดมศิลป์ " อดีต รมช.สธ.-ผู้บุกเบิก "วิ่งสู่ชีวิตใหม่"

สังคม
14 มิ.ย. 66
10:01
2,116
Logo Thai PBS
สูญเสีย "ศ.นพ.อุดมศิลป์ " อดีต รมช.สธ.-ผู้บุกเบิก "วิ่งสู่ชีวิตใหม่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วงการสาธารณสุข สูญเสีย "ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม " อดีต รมช.สธ. ผู้บุกเบิก "วิ่งสู่ชีวิตใหม่" รณรงค์ให้คนหันมาออกกำลังกาย และผู้ก่อตั้งสมาคมสะมาริตันส์ สายด่วนรับฟังเพื่อช่วยไม่ให้คนฆ่าตัวตาย

วันนี้ (14 มิ.ย.2566) วงการสาธารณสุขสูญเสีย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และอดีตรมช.สาธารณสุข ในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย) เสียชีวิตในวัย 80 ปีเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยครอบครัวได้แจ้งกำหนดการบำเพ็ญกุศล และสวดพระอภิธรรม ที่ศาลาสิทธิสยามการ (ศาลา 4) วัดธาตุทอง พระอารามหลวง โดยวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.)เวลา 13.00 น.พิธีรดน้ำศพ ดำเนินการภายในครอบครัว ส่วนวันที่ 16-19 มิ.ย.นี้ เวลา 18.30 น. พิธีสวดพระอภิธรรม

ผู้บุกเบิก "วิ่งสู่ชีวิตใหม่"

สำหรับ ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นอดีตรองคณบดีฝ่ายพัฒนาบุคลากร คณะแพทย ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อดีตเลขาธิการพรรคพลังธรรม เคยได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตห้วยขวาง และเขตพระโขนง  ในปี 2531 สังกัดพรรคพลังธรรม และดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ตั้งแต่ 29 ก.ย.2535–13 ต.ค.2537 และลาออกจากตำแหน่งในเดือน ต.ค.2537

โดย ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นบุคคลริเริ่มผลักดันสถาบันสุขภาพจิต หรือกรมสุขภาพจิต และสถาบันแพทย์แผนไทย กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เป็นผู้ก่อตั้งและนายกสมาคมสะมาริตันส์ แห่งประเทศไทย (Samaritans Thailand) เมื่อ พ.ศ.2521 ซึ่งเป็นสมาคมที่ให้บริการเป็นเพื่อนพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

ที่สำคัญ ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นผู้จุดประกายกระแสการวิ่งเพื่อสุขภาพ เขียนหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ "วิ่งสู่ชีวิตใหม่" ช่วงพ.ศ.2539 จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน และมีบทบาทในการรณรงค์วิ่งสู่ชีวิตใหม่ โดยการสร้างความตระหนักให้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น

โดยสร้างตำนานการวิ่งมาตลอดระยะเวลา 30 ปีกว่าที่ผ่านมา เช่น การจัดงานวิ่งมาราธอนระดับปรากฏการณ์มากมาย แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คืองาน “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติ” บนสะพานแขวนพระราม 9 ในปี พ.ศ.2530 ครั้งนั้นมีผู้มาร่วมงานนับแสนคน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง