"ชัชชาติ" ประเมินผลงาน 1 ปีเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ให้สอบผ่าน 5 เต็ม 10

การเมือง
14 มิ.ย. 66
10:47
2,806
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ประเมินผลงาน 1 ปีเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ให้สอบผ่าน 5 เต็ม 10
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ประเมินผลงาน 1 ปีนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ให้ตัวเองสอบผ่าน 5 เต็ม 10 น้อมรับเสียงวิจารณ์ไม่มีผลงาน ยังยืนยันจะผลักดันให้คนกรุงสู่ 9 ด้าน 9 ดี 226 นโยบายใหม่

วันนี้ (14 มิ.ย.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว “365 วัน ทำงาน ทำงาน ทำงาน กรุงเทพฯ” ชี้แจงผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปี ภายใต้นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี 216 นโยบาย รวมถึงทิศทางการการพัฒนากรุงเทพมหานครในระยะต่อไป 

เป็น 365 วันที่สนุก ยังคงมีพลังเหลือเฟือในการทำงานต่อ ทั้งหมดไม่ใช่ผลงานของชัชชาติคนเดียว แต่เป็นผลงานของทีมทุกคนที่ร่วมมือกันของผู้บริหาร พี่น้องข้าราชการทุกคน

นายชัชชาติ กล่าวในช่วงแรกที่เข้ามาในเดือนมิ.ย.2565 งบประมาณปี 66 ของกทม.ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว แต่ได้เริ่มการใช้งบเพื่อนโยบายอย่างจริงจังคืองบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 66 กว่า 9,000 ล้านบาท ประชาชนสามารถเข้าไปดูสิ่งที่เราทำได้ทางเว็บไซต์ http://openpolicy.bangkok.go.th” 

5 เรื่องหลักทำต่อเนื่อง

สำหรับช่วงแรกมี Key Driver 5 เรื่องหลักที่ได้ทำ การให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย  การเปลี่ยน Mind set ข้าราชการ โดยใช้ People Centric คือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง หันหน้าหาประชาชน  

การใช้ Technology Driver คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวเปลี่ยน เป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพของเมือง เช่น Open Data การเปิดเผยข้อมูล การให้ใบอนุญาตออนไลน์ การให้บริการ Telemedicine 

นอกจากนี้ เน้นความโปร่งใส เป็นโจทย์ที่ประชาชนฝากให้ตั้งแต่เริ่มแรก การเปลี่ยน Mind set ผู้บริหารในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรม ไม่เก็บส่วย และสร้างภาคีเครือข่าย 

สู่ 9 ด้าน 9 ดี 226 นโยบายใหม่

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า สำหรับนโยบายของกทม.จาก 9 ด้าน 9 ดี เดิม ได้แก่ เดินทางดี ปลอดภัยดี โครงสร้างดี สุขภาพดี สิ่งแวดล้อมดี เศรษฐกิจดี สร้างสรรค์ดี เรียนดี และบริหารจัดการดีใน 216 นโยบาย ได้มีการปรับเปลี่ยนให้เข้าใจง่ายสอดคล้องกับรูปแบบการทำงานจริง และตอบสนองความต้องการของประชาชนมากขื้น เป็น 9 ด้าน 9 ดี ใหม่ ได้แก่ เดินทางดี ปลอดภัยดี โปร่งใสดี (ใหม่) สิ่งแวดล้อมดี สุขภาพดี เรียนดี เศรษฐกิจดี สังคมดี (ใหม่) และบริหารจัดการดี รวม 226 นโยบาย โดยเริ่มดำเนินการไปแล้ว 211 นโยบาย

ส่วน 11 นโยบายที่ยังไม่ได้ดำเนินการ เป็นนโยบายที่ต้องมีการประสานงานร่วมกันกับหน่วยงานอื่น และมี 4 นโยบายยุติการดำเนินการ เช่น นโยบายห้องให้นมเด็ก ซึ่งไม่ค่อยมีผู้ใช้บริการ นโยบายรถห้องสมุดเคลื่อนที่ลงไปถึงชุมชน เนื่องจากชุมชนมีพื้นที่ถนนเล็ก จึงเห็นควรปรับเปลี่ยนเป็นห้องสมุดออนไลน์ 

1 ปีให้คะแนนการทำงานตัวเอง 5 เต็ม 10 เพราะยังมีอีก 11 นโยบายที่ยังไม่ได้ทำทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ระบบการจราจร 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนการทำงานกับข้าราชการ อาจจะมีปัญหาบ้าง เพราะข้าราชการอาจมองว่าเราทำงานเร็วไป และมีกระบวนการต่างๆ ที่ต้องทำอย่างรอบคอบ ยืนยันว่าอีก 3 ปีที่เหลือ จะทำงานได้เกินเป้าตามที่รับปากประชาชนไว้แน่นอน

ส่วนข้อวิจารณ์ว่าไม่มีผลงานนายชัชชาติ กล่าวว่า แล้วแต่คนจะมอง ที่ผ่านมาลงพื้นที่ชุมชน ก็ชีวิตเปลี่ยนดีขึ้น เพราะงานของ กทม.ไม่ได้ให้กับทุกคน บางคนไม่ได้เดินทางเท้า ไม่ใช้ไฟตามถนน ไม่มีลูกมาเรียนโรงเรียน กทม. ไม่ได้มาใช้โรงพยาบาลกทม. แต่ก็น้อมรับเป็นธรรมดา บางเรื่องไม่รู้ว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ มีหลายมิติ

จากนี้อาจจะต้องประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ทำงานให้หนัก ลงพื้นที่ หากทำดีจริง ประชาชนจะรับรู้ได้เองโดยไม่ต้องประชาสัมพันธ์

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 1 ปี “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำ 9 ด้าน 9 ดี มีอะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง