พอช.เล็งปรับปรุงที่พักชั่วคราว "บ้านสังกะสี" ลงพื้นที่ 18 มิ.ย.นี้

ภูมิภาค
14 มิ.ย. 66
11:25
316
Logo Thai PBS
พอช.เล็งปรับปรุงที่พักชั่วคราว "บ้านสังกะสี" ลงพื้นที่ 18 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมสอบปากคำหน่วยงานและคนที่เกี่ยวข้องปมบ้านมั่นคง สภาพเป็นสังกะสี ขณะที่ พอช.ลงพื้นที่ 18 มิ.ย.นี้ ปรับปรุงบ้านชั่วคราวให้อยู่อาศัยได้ดีขึ้น

วันนี้ (14 มิ.ย.2566) นายเกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายจิตอาสา ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ชาวบ้านกว่า 30 คน นำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือหลังจากซื้อบ้านพื้นที่หมู่ 8 ซอยเลียบคลองเจ็ก ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ส่งเงินไปแล้วหลักแสนบาท แต่ได้บ้านสภาพบ้านสังกะสี ผนังมีรู ผุพัง ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อสร้างบ้านของสมาชิกสหกรณ์บริการเคหสถานชุมชน ร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า จำกัด ในโครงการบ้านมั่นคงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน (พอช.)

นายเกียรติคุณ กล่าวว่า ผู้เสียหายได้ไปแจ้งความตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยวานนี้ (13 มิ.ย.) ได้นำผู้เสียหาย 30 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน และพูดคุยกับ พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ซึ่งให้เหตุผลว่าคดีล่าช้าเนื่องจากมีผู้เสียหายและเอกสารสเตทเม้นท์จำนวนมาก นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนไม่มีความถนัดเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวกับสหกรณ์ จึงต้องรอผู้เชี่ยวชาญ แต่ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนพนักงานสอบสวนไม่เพียงพอกับคดีและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จึงทำให้คดีล่าช้า โดยเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ รวมทั้งไล่สอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง

นายเกียรติคุณ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนระบุว่าอยู่ระหว่างรวบรวมสำนวน จึงยังไม่ได้ติดต่อประธานสหกรณ์ และคณะกรรมการฯ เพื่อสอบสวนถึงเหตุผลที่เงินขาดหายไป 2,000,000 บาท ทำให้โครงการเดินหน้าต่อไม่ได้

นอกจากนี้ นายเกียรติคุณ ได้พูดคุยกับนายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วย ผอ.สถาบัน พอช. ซึ่งจะลงพื้นที่ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เพื่อติดตามเรื่องบ้านดังกล่าว และปรับปรุงให้ผู้เสียหายอยู่ได้ดีกว่านี้ จากนั้นจะดูเรื่องบ้านมั่นคงว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพื่อให้เป็นบ้านมั่นคงจริง ๆ และรองรับจำนวนผู้เสียหายทั้งหมด

ผู้ช่วย ผอ.สถาบัน พอช. ชี้แจงว่า บ้านพักสังกะสีดังกล่าว เป็นบ้านพักชั่วคราวระหว่างรอบ้านใหม่เท่านั้น และตั้งแต่ปี 2563 สหกรณ์ประสบปัญหาบริหารจัดการภายใน ไม่สามารถปิดงบบัญชีได้และมีเงินสดขาดบัญชี มีสมาชิกลาออก แต่ไม่ได้รับเงินคืน

ผู้ช่วย ผอ.สถาบัน พอช. กล่าวอีกว่า สหกรณ์ฯ ได้รับการอนุมัติสินเชื่อเพื่อซื้อที่ดินจาก พอช. เป็นเงิน 13 ล้านบาท และได้รับการอนุมัติงบพัฒนาระบบสาธารณูปโภค, งบอุดหนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัย, งบปรับปรุงชุมชน รวมเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท โดยสหกรณ์ฯ ได้ซื้อที่ดินจากเอกชน เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ เพื่อเตรียมก่อสร้างบ้านแฝดราคาหลังละ 392,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช.ชี้แจง "บ้านไม่ตรงปก" แค่บ้านพักชั่วคราว-รอสร้างบ้านใหม่

ไม่ตรงปก! ชาวบ้านนนทบุรีร้องส่งเงินซื้อบ้านหลักแสน ได้บ้านสังกะสี 

ซื้อบ้าน "พอช." ได้บ้านสังกะสี ทำอะไรได้บ้าง? 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง