ใจหาย! "เสือโคร่งนัทธ" จับได้ ถูกนักวิจัยแอบมอง ซ่อนตัว-ส่องกล้องดูกินเหยื่อ

สิ่งแวดล้อม
14 มิ.ย. 66
19:40
1,571
Logo Thai PBS
ใจหาย! "เสือโคร่งนัทธ" จับได้ ถูกนักวิจัยแอบมอง ซ่อนตัว-ส่องกล้องดูกินเหยื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยโครงการโคร่ง เปิดคลิปเล่าประสบการณ์ใจหายใจคว่ำหลังถูก "เสือโคร่งนัทธ" จับได้ว่า ถูกนักวิจัยแอบมอง ซ่อนตัว ส่องกล้องดูพฤติกรรมกินวัวแดง

วันนี้ (14 มิ.ย.2566) เพจ Thailand Tiger Project DNP เผยคลิปความยาว 1.30 นาที เป็นภาพเสือโคร่งหนุ่มกำลังกินเหยื่อ น้องวัวแดง ที่ถูกล่าไว้ แต่ท่ามกลางสายตาของนักวิจัยที่ติดตามศึกษาพฤติกรรมของเสือโคร่งตัวเมีย ที่ติดปลอกคอไว้แล้วชื่อ "นัทธ" 

นักวิจัย เล่าเหตุการณ์ว่า หลังจากเห็นว่า "นัทธ" ตบวัวแดงเด็กได้ จึงได้มีการตั้งกล้องสอดแนม เพื่อให้รู้ว่ามันจะใช้เวลานานเท่าไหร่ จึงจะกินอาหารมื้อนี้ให้หมดไป

จังหวะแรกที่สาวนัทธโผล่เข้ามา พฤติกรรมที่แสดงออกอาจแปลความได้ว่า ถูกสอดส่องอยู่ มันก็หยุดนิ่งดูสักพักแล้ว ก็เดินเข้าหาอาหาร ในจังหวะสำรวจอาหารก็อาจจะได้กลิ่นเหงื่อของนักวิจัยที่ไหลพรากลงพื้น เพราะอากาศนั้นร้อนมาก

เสือนัทธ จึงค้นหา จนในที่สุดก็มาค้นพบจุดที่นักวิจัยเค้าใช้กิ่งไม้พรางเชือกแดงไว้ มันจึงพยายามดึงไม้ออกเพื่อให้เห็นกับตาว่าสิ่งนั้นคืออะไร แต่จังหวะที่ดึงนั้นกล้องสั่นไหวไปทั้งยวง แต่จากนั้นเหมือนจะรู้ว่าเดี๋ยวงานจะเสียหาย ก็ยุติการคาบดึง

จากนั้นเมื่อความสงสัยหมดไป เสือนัทธ ก็เริ่มลีลาสบายใจต่างๆ นานา เช่น เกา นอนเล่น สบัดหางไล่แมลงวัน จนในที่สุด ก็จบด้วยการลงมือกิน แล้วก็กระชากอาหารติดปากหายไปจากมุมกล้อง

สรุปว่าเสือนัทธใช้เวลาในการทำให้มื้อนี้หมดไปในเวลาอันรวดเร็วไม่ถึง 24 ชม. แมลงวันไม่ทันได้วางไข่ด้วยซ้ำไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง