จำทนกล่อมลูกนอน รอบ้านใหม่แทนบ้านสังกะสี พอช.

สังคม
14 มิ.ย. 66
16:32
422
Logo Thai PBS
 จำทนกล่อมลูกนอน รอบ้านใหม่แทนบ้านสังกะสี พอช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดห้องสังกะสี สำรวจชีวิตแม่ลูกอ่อน-ผู้ป่วยติดเตียง หนึ่งใน 35 ครอบครัวผู้เสียหาย ต้องจำทนเสียเงินแสนซื้อบ้าน พอช. แต่ได้บ้านไม่ตรงปก โครงสร้างโก่ง วอนขอบ้านหลังใหม่โดยเร็ว ยันมีหลักฐานจ่ายเงิน
อยากให้เร่งดำเนินการปรับปรุงให้ดีขึ้น และสร้างบ้านใหม่ให้เสร็จโดยเร็ว เพราะอยู่กันอย่างยากลำบากมานานหลายปีแล้ว

ภาพของหญิงสาว กำลังกล่อมลูกน้อยวัยไม่เกิน 6 เดือนให้นอนหลับ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ของบ้านสังกะสี ผนังมีรู ผุพัง

เธอเป็นหนึ่งใน 30 ชีวิตของครอบครัวผู้เสียหายได้บ้านไม่ตรงปก โครงการบ้านมั่นคงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน (พอช.) สมาชิกสหกรณ์บริการเคหสถานชุมชน ร่วมใจพัฒนาตลาดเก่าจำกัด 

หลังผู้เสียหายกว่า 30 คน นำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือหลังจากซื้อบ้านพื้นที่หมู่ 8 ซอยเลียบคลองเจ็ก ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ส่งเงินหลักแสนบาท แต่ได้บ้านสภาพบ้านสังกะสี ผนังมีรู ผุพัง 

เช่นเดียวกับ ลุงดำ หนึ่งในครอบครัวผู้เสียหาย ร้องขอให้เร่งซ่อมแซมบ้านพักในปัจจุบัน เพราะสภาพพื้นบ้านและหลังคาโก่งงอ ที่ห่วงว่าจะเกิดอันตราย เพราะตอนอายุที่มากขึ้น และอยู่กับภรรยาเพียง 2 คน จึงอยากได้บ้านใหม่ให้เร็วที่สุดเพราะรอคอยมานานหลายปี

ขณะที่กลุ่มผุ้เสียหายจับกลุ่มพูดคุยกันท่ามกลางสภาพบ้านที่ผุพัง โดยหวังที่จะได้บ้านใหม่หลังเสียเงินไปหลักแสนบาท แต่ได้เพียงบ้านสังกะสีผุพังมาอยู่อาศัย

บ้างก็แสดงหลักฐานการจ่ายเงินให้แก่ สหกรณ์บริการเคหสถานชุมชน ร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า จำกัด พร้อมทั้งตั้งคำถามเกี่ยวกับการหายไปของเงินจำนวนกว่า 200,0000 บาท ทำให้โครงการดำเนินการต่อไม่ได้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ช่างอาสา ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลผู้เสียหาย และยังพบกับผู้ป่วยติดเตียง หนึ่งในผู้เสียหาย เพื่อสอบถึงความต้องการในการสร้างบ้านชั่วคราวหลังใหม่ ซึ่งทุกเสียงสะท้อนตรงกันว่า 

อยากได้บ้านใหม่ให้เร็วที่สุดเพราะรอคอยมานานหลายปี

อ่านข่าวเพิ่ม ซื้อบ้าน "พอช." ได้บ้านสังกะสี ทำอะไรได้บ้าง?

สำรวจ 7 ครอบครัว 9 ห้องนอนจำทนอยู่บ้านไม่ตรงปก 

อิศรา สว่างโชติ วิศวกรอาวุโส (พอช.) กล่าวหลังจากลงพื้นที่บอกว่า จากการสำรวจมีบ้านพักชั่วคราว 6 หลังที่ต้องสร้างขึ้นใหม่ และจำเป็นต้องรื้อทิ้งในบางส่วน เนื่องจากโครงสร้างของไม้มีการโก่งตัวทั้งหมด จะทำการเปลี่ยนเป็นโครงเหล็กทั้งหมด เพื่อความแข็งแรง

สอดคล้องกับ หัตถยา สุดถนอม หัวหน้างานปฏิบัติการชุมชุน (พอช.) บอกว่า พอช.จะช่วยเหลือใน 3 เรื่องคือ ทำข้อมูลสมาชิกที่อยู่อาศัยบ้านพักชั่วคราว และข้อมูลความต้องการแต่ละครัวเรือน ทำการประเมินราคางานก่อสร้าง ปรับปรุง บ้านพักชั่วคราว และออกแบบการดำเนินการ

ข้อสรุปการแก้ปัญหาในระยะสั้น พบว่าขณะนี้ยังมีผู้พักอาศัยอยู่ 7 ครอบครัว 9 ห้องนอน จากจำนวนที่พักอาศัยทั้งหมด 35 หลัง

นอกจากนี้จะมีการก็บข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของเจ้าของบ้านที่ย้ายออกไป ว่าต้องการจะกลับเข้ามาอยู่หรือไม่ เพื่อจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเช่าบ้าน และการเกิดอันตรายจากบ้านผุพัง

ทั้งนี้ด้านการประเมินราคางานก่อสร้างสร้างบ้านพักชั่วคราว ต้องรอทำแบบประเมินจากวิศวกรและผู้ออกแบบ โดยจะลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เพื่อร่วมกันวางแผนในระยะยาว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช.เล็งปรับปรุงที่พักชั่วคราว "บ้านสังกะสี" ลงพื้นที่ 18 มิ.ย.นี้

พอช.ชี้แจง "บ้านไม่ตรงปก" แค่บ้านพักชั่วคราว-รอสร้างบ้านใหม่ 

ไม่ตรงปก! ชาวบ้านนนทบุรีร้องส่งเงินซื้อบ้านหลักแสน ได้บ้านสังกะสี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง