พอช.เดินหน้าสร้างบ้านให้สมาชิกบ้านมั่นคงบางบัวทอง ใน 3 - 6 เดือน

สังคม
15 มิ.ย. 66
11:31
463
Logo Thai PBS
พอช.เดินหน้าสร้างบ้านให้สมาชิกบ้านมั่นคงบางบัวทอง ใน 3 - 6 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พอช.เดินหน้าสร้างบ้านให้สมาชิกบ้านมั่นคงบางบัวทอง คาดสร้างได้ภายในเวลา 3 -6 เดือน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิก -ขณะที่กรมส่งเสริมสหกรณ์สั่งยุบสหกรณ์บริการเคหสถานชุมชนร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า จำกัด แล้ว

วานนี้ (14 มิ.ย.2566) นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน ) หรือ พอช. ในฐานะ โฆษก พอช.แถลงข่าวกรณี สมาชิกบ้านมั่นคงบางบัวทองได้บ้านสังกะสี โดยระบุว่า ปัญหาการดำเนินงานของสหกรณ์บริการเคหสถานชุมชนร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า จำกัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กรณีการก่อสร้างโครงการไม่เป็นไปตามปก โดยสมาชิกชำระเงินให้ทาง สหกรณ์ฯ ไปแล้วราว 200,000 บาท และได้ที่พักเหมือนกับแคมป์คนงานก่อสร้าง ประกอบกับปัญหาภายในสหกรณ์ฯ โดยขอชี้แจงดังนี้

สหกรณ์บริการเคหสถานชุมชนร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า จำกัด ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2560 และเข้าสู่โครงการบ้านมั่นคง เนื่องจากมีปัญหาการถูกไล่ที่ ไฟไหม้ และไม่มีที่พักเป็นของตัวเอง โดยอยู่อาศัยบริเวณตลาดบางบัวทอง ได้มาขอเข้าร่วมตามเจตนารมณ์และกระบวนการของโครงการบ้านมั่นคง

ทั้งนี้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ได้อนุมัติ งบประมาณในปี 2561 เป็นงบประมาณในการซื้อที่ดิน 13 ล้านบาท จำนวน 4 ไร่ และอนุมัติเงินสาธารณูปโภค จำนวน 4.5 ล้านบาท และเงินอุดหนุนอีกประมาณ 3 ล้านบาท รวมราว 20 ล้านบาท เพื่อให้สหกรณ์ฯเข้าไปดำเนินการ

แต่ที่ผ่านมา สหกรณ์ฯ เกิดปัญหาขึ้นในปี 2561 ซึ่งไม่สามารถขับเคลื่อนได้ตามแนวทางโครงการบ้านมั่นคง เนื่องจากเกิดปัญหาการบริหารงานภายใน ตั้งแต่เกิดปัญหาในระบบบัญชีซึ่งไม่เป็นปัจจุบัน ไม่สามารถรับรองบัญชีได้ ตามความเห็นกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ที่รับผิดชอบ รวมถึงจำนวนสมาชิกก็ประชุมได้ค่อนข้างลำบากเพราะสมาชิกกระจัดกระจาย เนื่องจากเมื่อเกิดปัญหาไฟไหม้ ถูกการไล่รื้อ สมาชิกก็ออกไปเช่าที่อยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ

นอกจากนี้ ประชาชนจำนวนหนึ่งที่เกิดความลำบากได้มาก่อสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราว ในโครงการในเนื้อที่ 4 ไร่ จำนวน 35 ราย เพื่อสร้างที่พักชั่วคราว สถาบันฯได้อนุมัติเงินจำนวน 600,000 บาท เพื่อสร้างที่พักชั่วคราวให้กับประชาชน 

นายสยาม ยังกล่าวว่า 1.สหกรณ์ฯ ดังกล่าวดำเนินการแล้วมีข้อติดขัดในการจัดการภายใน ไม่สามารถใช้สินเชื่อของสถาบันฯ ดังนั้น สถาบันฯพยามช่วยเหลือโดยส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยและพบปัญหาว่า มีปัญหาทางการเงินภายในสหกรณ์ฯจนนำมาสู่ในการประชุมสามัญประจำปี และเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่ และได้มาพบปัญหาการเงินดังที่ทราบกัน จึงนำไปสู่การแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับประธานสหกรณ์ และเพื่อฟื้นฟูสหกรณ์ รวมถึงยังเกิดปัญหาความไม่มั่นใจของสมาชิกเพราะกระบวนในการฟื้นฟูสหกรณ์ เกี่ยวพันมีกฎหมายหลายตัวและหลายหน่วยงาน

สถาบันฯจึงประสานกับหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานสหกรณ์จังหวัด กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในที่สุดเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงมีคำสั่งยุบสหกรณ์ซึ่งส่งผลกระทบต่อสมาชิกและที่ดินที่ซื้อไว้ 4 ไร่

อย่างไรก็ตาม สถาบันฯจะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในกลุ่มที่เดือดร้อนในเรื่องที่อยู่อาศัย หลังเกิดกระแสข่าว สถาบันฯได้มีคำสั่งด่วนแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อเข้าไปฟื้นฟูและช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยและประชุมสมาชิก 102 แปลง ว่า มีปัญหาที่อยู่อาศัยจำนวนเท่าใด และประสงค์จะลาออก หรือชำระบัญชีตามกระบวนการของสหกรณ์ฯ

กรณีประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยจะยังคงเดินหน้าต่อ เพราะ 1.มีการซื้อที่ดินไว้แล้ว และ 2.สถาบันฯขออนุมัติงบไว้แล้ว และ 3.เดินหน้าสร้างที่อยู่อาศัยต่อไป เพื่อให้เกิดรูปธรรมว่าสามารถก่อสร้างบ้านได้ในระยะเวลา 3 - 6 เดือนข้างหน้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิก

ขณะที่กรณี การระบุว่า บ้านไม่ตรงปกและเป็นเหมือนที่พักก่อสร้าง บ้านสังกะสี ไม่เป็นความจริง ตามที่ปรากฏข่าว ซึ่งที่พักดังกล่าวเป็นที่พักชั่วคราวไม่ใช่ที่พักถาวร เนื่องจากยังไมได้อนุมัติสินเชื่อในการก่อสร้าง ทั้งนี้จะเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงฟื้นฟูสหกรณ์ฯ กลับมาเป็นแกนสำคัญในการจัดการปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับผู้ยากไร้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช.ชี้แจง "บ้านไม่ตรงปก" แค่บ้านพักชั่วคราว-รอสร้างบ้านใหม่ 

พอช.เล็งปรับปรุงที่พักชั่วคราว "บ้านสังกะสี" ลงพื้นที่ 18 มิ.ย.นี้ 

ไม่ตรงปก! ชาวบ้านนนทบุรีร้องส่งเงินซื้อบ้านหลักแสน ได้บ้านสังกะสี  

ซื้อบ้าน "พอช." ได้บ้านสังกะสี ทำอะไรได้บ้าง? 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง