เรือผู้อพยพอับปางใกล้กรีซ เสียชีวิต 79 คน

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 66
11:23
993
Logo Thai PBS
เรือผู้อพยพอับปางใกล้กรีซ เสียชีวิต 79 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุเรือผู้อพยพอับปางในน่านน้ำสากล นอกชายฝั่งของกรีซ เสียชีวิตอย่างน้อย 79 คน รอดชีวิต 100 คน เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือ ประกาศไว้อาลัย 3 วัน

วันนี้ (15 มิ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเหตุเรือผู้อพยพอับปางบริเวณน่านน้ำสากล ใกล้กับประเทศกรีซ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิต 100 คน และล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 79 คน ถือเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งเลวร้ายที่สุดของยุโรปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่งของกรีซ ทยอยนำร่างผู้เสียชีวิตมาที่ท่าเรือคาลามาตา ขณะที่หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ ประเมินว่าน่าจะมีผู้อพยพอยู่บนเรือประมาณ 400 คน

มีรายงานว่า ก่อนเรือจะอับปางเพียงไม่กี่ชั่วโมง องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและเรือประมงอีก 2 ลำ พยายามติดต่อเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ แต่คนที่อยู่บนเรือปฏิเสธ หลังจากนั้นมีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือมาจากเรือของผู้อพยพซึ่งจมลงทะเลอย่างรวดเร็ว ซึ่งองค์กรดังกล่าวคาดว่าเรือบรรทุกผู้อพยพอัดแน่นมามากถึง 750 คน แม้จะมีความยาวของเรือเพียง 20-30 เมตรเท่านั้น

ภาพ : จนท.ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตมาถึงที่ท่าเรือคาลามาตา

ภาพ : จนท.ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตมาถึงที่ท่าเรือคาลามาตา

ภาพ : จนท.ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตมาถึงที่ท่าเรือคาลามาตา

กรีซไว้อาลัยผู้เสียชีวิต เหตุเรืออับปาง 3 วัน

หลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีของกรีซ เดินทางลงพื้นที่และพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองคาลามาตา ระบุว่า จะช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทุกคน โดยจัดหาเครื่องใช้ที่จำเป็นให้เบื้องต้น ล่าสุดรัฐบาลกรีซประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 3 วัน เพื่อรำลึกถึงเหยื่อการค้ามนุษย์ที่มักฉกฉวยผลประโยชน์จากความโชคร้ายของคน

สำหรับเรือของผู้อพยพลำดังกล่าว ออกเดินทางมาจากประเทศลิเบียมุ่งหน้าไปยังอิตาลี แต่ประสบเหตุอับปางบริเวณน่านน้ำสากลใกล้กับประเทศกรีซ

ทั้งนี้ ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้อพยพมากกว่า 36,000 คน เดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังทวีปยุโรป ซึ่งมากกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 2 เท่า และถือว่าสูงสุดในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง