ทลายเครือข่าย ยาลดน้ำหนักผสมไซบูทรามีนข้ามชาติ

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 66
15:32
498
Logo Thai PBS
ทลายเครือข่าย ยาลดน้ำหนักผสมไซบูทรามีนข้ามชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.ร่วมกับหลายหน่วยงาน และตำรวจสากล จับผู้ต้องหา เครือข่ายจำหน่ายยาลดน้ำหนักผสมไซบูทรามีนข้ามชาติ มูลค่ากว่า 6 ล้านบาท

วันนี้ (15 มิ.ย.2566) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ตัวแทนจาก ป.ป.ส. สำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลกรุงเทพ หรือ Interpol NCB Bangkok และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการทลายเครือข่ายจำหน่ายยาลดน้ำหนักผสมไซบูทรามีนข้ามชาติ โดยการเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน ยึดของกลางได้กว่า 270 รายการ รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท

หลังตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปคบ. ได้รับการประสานจาก ทางการมาเลเซีย และองค์การตำรวจสากล ผ่านกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณี Ms.Gaukhar Kussainova สัญชาติคาซัคสถาน ซึ่งมีชื่อในวงการขายยาลดน้ำหนักว่า "มาเรีย คิม" เป็นผู้ต้องสงสัยว่าจำหน่ายยาลดน้ำหนักผสมวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ซึ่งเครือข่ายถูกจับกุมในประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2564 โดยมีการจำหน่ายผ่าน ทางเว็บไซต์ และจัดส่งยาลดน้ำหนักจากประเทศไทย พบว่ามีการโพสต์ขายยากลุ่มลดน้ำหนัก ยาระงับหิว ยานอนหลับ และยาลดน้ำหนักในรูปแบบยาชุด อวดอ้างสรรพคุณการลดน้ำหนักจำนวนมากในระยะเวลาสั้น ๆ

ตำรวจจึงทำการสืบสวนจนทราบสถานที่จัดเก็บและบรรจุยาลดน้ำหนักเพื่อจัดส่งให้ลูกค้า จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่เก็บและบรรจุยาลดน้ำหนัก 2 จุด ภายในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในซอยอ่อนนุช 17 กรุงเทพมหานคร พร้อมกับจับกุม Mr. Shabir สัญชาติปากีสถาน พร้อมยึดของกลาง ยาไม่มีทะเบียนที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนผสมของวัตถุออกฤทธิ์ ยามีทะเบียน และอุปกรณ์อีกหลายรายการ จึงดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันขายยาบรรจุเสร็จหลายขนาน โดยจัดเป็นชุดในคราวเดียวกัน

จากนั้นได้ขยายผลจนทราบเครือข่ายบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และประจวบคีรีขันธ์ รวม 4 จุด จับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมได้อีก 3 คน พร้อมของกลางจำนวนมาก จึงดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันขายยาบรรจุเสร็จหลายขนาน โดยจัดเป็นชุด

นอกจากนี้ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ จากการตรวจสอบย้อนหลังยังพบว่า มีการส่งยาลดน้ำหนักไปขายกว่า 34 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ จีน และอังกฤษ ในนาม นายมาเรีย คิม เดือน ม.ค. - มี.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายนี้มียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 3,000,000 บาท 

ตำรวจเปิดเผยว่า ในการตรวจค้นแหล่งเก็บยาพบพยานหลักฐานเป็นใบเสร็จรับเงินของสถานพยาบาลชื่อดังจำนวนมาก ในการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาได้ว่าจ้างให้คนไทยเปิด OPD หรือไปเป็นผู้ป่วยในกับทางสถานพยาบาล เพื่อให้ได้เลขประจำตัวผู้ป่วย จากนั้นจะให้ผู้ต้องหาโทรศัพท์สั่งซื้อยาลดน้ำหนัก ก่อนนำมาผสมกับสารไซบูทรามีน จัดเป็นชุดและส่งขายให้กับลูกค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง