ปศุสัตว์ ปัดเอี่ยว "ส่วยหมูเถื่อน" ยันปราบปรามยึดซาก 1 ล้านกก.

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 66
17:18
919
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์ ปัดเอี่ยว "ส่วยหมูเถื่อน" ยันปราบปรามยึดซาก 1 ล้านกก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมปศุสัตว์ ปัดไม่เกี่ยววงจรส่วยหมูเถื่อน หลังถูกโยงอ้างสำแดงเท็จของทะเล ลั่นปราบปรามคุ้มครองเกษตรกร-ผู้บริโภคตรวจยึด 510 ครั้งของกลาง 1 ล้านกก.มูลค่า 173 ล้านบาท และฝังทำลาย 700 ตันมากสุดในประวัติศาสตร์

กรณีที่มีข่าวในสื่อมวลชนว่า ขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนใช้วิธีสำแดงสินค้านำเข้าเป็นปลาและอาหารทะเล โดยจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากร เพื่อแลกกับการไม่ถูกตรวจสอบสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์

วันนี้ (15 มิ.ย.2566) นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่ากรมปศุสัตว์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบการนำเข้าหมูเถื่อนอย่างแน่นอน และไม่มีการเรียกรับเงินแลกกับการไม่ตรวจสอบสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์ที่ผู้นำเข้าสินค้าสำแดงเท็จเป็นปลา และอาหารทะเล 

เนื่องจากตามขั้นตอนการนำเข้าสินค้าปลาและอาหารทะเล ด่านกักกันสัตว์ท่าเข้าของกรมปศุสัตว์ จะไม่ได้รับแจ้งการขออนุญาต จึงไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบสินค้าแต่อย่างใด ดังนั้น ผู้ลักลอบนำเข้าจึงไม่มีความจำเป็นจะต้องมาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ แต่หากมีการสำแดงสินค้านำเข้ากลุ่มปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ท่าเข้าของกรมปศุสัตว์จะตรวจสอบทุกตู้

อ่านข่าวเพิ่ม สมาคมหมูฯ ยื่นหลักฐานให้ DSI สืบขบวนการหมูเถื่อน

ตัดวงจรหมูเถื่อนยึด 510 ครั้งของกลาง 1 ล้านกก.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในทางกลับกันนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมปศุสัตว์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์ ปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ และปกป้องผู้บริโภค 

สำหรับผลงานการเข้าตรวจสอบ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนที่ผ่านมานั้น ได้เข้าตรวจสอบผู้ประกอบการ 510 ครั้ง สามารถยึดอายัดซากและชิ้นส่วนสุกรและฝังทำลายแล้ว ปริมาณ 1 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 173 ล้านบาท

ช่วงเดือนม.ค.นี้ ได้มีการฝังทำลายซากสุกร ที่ตรวจสอบพบและดำเนินคดีกว่า 700,000 แสนกิโลกรัมหรือ 700 ตัน ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่จ.เพชรบุรี 

อ่านข่าวเพิ่ม ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสน กก.มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

จากการตรวจสอบและจับกุมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ลักลอบนำเข้าไม่สามารถนำซากสัตว์มาเก็บรักษาในห้องเย็นและส่งจำหน่ายได้สะดวก ส่งผลให้มีตู้สินค้าตกค้างในเขตอารักขาของด่านศุลกากรจำนวนมาก

จนกระทั่งการท่าเรือแห่งประเทศไทยดำเนินการโครงการท่าเรือสีขาว ตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการเปิดตู้ตรวจสอบสินค้าตกค้าง ณ ด่านศุลกากรแหลมฉบัง โดยมีรายงานจากด่านศุลกากรแหลมฉบังว่า พบตู้สินค้าเนื้อหมูและชิ้นส่วนตกค้าง 161 ตู้ ปริมาณซากหมูกว่า 4.5 ล้านกิโลกรัม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมศุลกากร ยันไม่ล่าช้า ทำลายเนื้อหมูเถื่อน 4,313 ตัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง