กล้วยไทยมัดใจ "ชาวญี่ปุ่น" สร้างมูลค่า 1,000 ล้าน

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 66
18:10
1,218
Logo Thai PBS
กล้วยไทยมัดใจ "ชาวญี่ปุ่น" สร้างมูลค่า 1,000 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวญี่ปุ่น ปลื้มกล้วย-ผลิตภัณฑ์กล้วยแปรรูปของไทย หลังงาน THAIFEX–Anuga Asia 2023 ผู้ประกอบการ 10 แห่งร่วมดีล ยกเว้นภาษีนำเข้าตามข้อตกลง JTEPA คาดสร้างมูลค่าทางการค้า 1,000 ล้านบาท

วันนี้ (15 มิ.ย.2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม รับทราบข้อมูลว่ากล้วยสด ผลิตภัณฑ์กล้วยแปรรูปของไทย ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นโดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางการค้าได้ถึง 1,070 ล้านบาท

ทั้งนี้จากการจัดงาน THAIFEX–Anuga Asia 2023 มีผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นรวม 10 บริษัท ทั้งจากซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ อาทิ Gyomu Super ซึ่งมีกว่า 1,050 สาขา และ Beisia ซึ่งมีกว่า 130 สาขาทั่วญี่ปุ่น และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพต่างให้ความสนใจในสินค้ากล้วยสด ผลิตภัณฑ์กล้วยแปรรูปจากไทย

ทำให้เกิดการเจรจาการค้าร่วมกับผู้ส่งออกชาวไทยจาก 23 บริษัท จำนวน 38 ราย จากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอม ผู้ผลิตกล้วยแปรรูป และผู้ประกอบการกล้วย GI ของไทยที่ได้รับการรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประเมินว่าจะมียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2,000 ตัน มูลค่าทางการค้าได้ถึง 1,070 ล้านบาท
กล้วยแปรรูป ผลิตภัณฑ์ที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ

กล้วยแปรรูป ผลิตภัณฑ์ที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ

กล้วยแปรรูป ผลิตภัณฑ์ที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ

JTEPA ช่องทางยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยไทย 

สอดคล้องกับข้อมูลที่ระบุว่า ชาวญี่ปุ่น นิยมบริโภคกล้วยเป็นอย่างมาก เพราะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย มีคุณค่าทางอาหารสูง อีกทั้งยังมีราคาที่เข้าถึงได้ และไปใช้แปรรูปเป็นขนมได้อีกมากมาย โดยในแต่ละปีญี่ปุ่นจะนำเข้ากล้วยบริโภคในประเทศถึงปีละกว่า 1 ล้านตัน เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของญี่ปุ่นไม่เอื้ออำนวย ทำให้ปลูกกล้วยได้ในปริมาณน้อย

นอกจากนี้ รัฐบาลเล็งเห็นถึงโอกาสจากการมีความตกลงจากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA)ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2550 เพื่อขยายช่องทางการค้าระหว่างกัน รวมถึงอำนวยความสะดวกทางการค้า และความร่วมมือสาขาต่างๆ ญี่ปุ่นได้ให้สิทธิพิเศษการยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยจากไทย 8,000 ตัน ควบคู่กับการตรียมความพร้อมในการส่งออกให้แก่กลุ่มเกษตรกรไทย

โดยในช่วงเดือน ก.ค.นี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะนำผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นลงไปให้ความรู้และเตรียมความพร้อมในการส่งออกแก่กลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกกล้วยไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง