พิธาชง "เชียงใหม่" ศูนย์กลางแก้ PM2.5-เมืองหลวง "ก้าวไกล"

การเมือง
15 มิ.ย. 66
19:00
455
Logo Thai PBS
พิธาชง "เชียงใหม่" ศูนย์กลางแก้ PM2.5-เมืองหลวง "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เดินสายพบภาคธุรกิจและภาคประชาชน คุย 3 เรื่องหลักๆ คือปัญหาสถานะของกลุ่มชาติพันธุ์ แก้ฝุ่นควัน และฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว

แม้การจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลยังดูคลุมเครือ และไม่รู้ต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ แต่หลังจากชนะการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 ของพรรคก้าวไกล "พิธา" ก็เริ่มภารกิจเดินสายพบองค์กรต่างๆ อาทิ พบทางเข้าพบ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยและคณะ มุ่งกระจายรายได้ท้องถิ่น ลดปัญหาค่าครองชีพประชาชน หรือ พบตัวแทนสหภาพแรงงาน ย้ำชัดเร่งสร้างความเป็นธรรมในการจ้างงาน ค่าแรง ที่ต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

เช่นเดียวกับวันนี้ (15 มิ.ย.2566) ที่เดินทางไปเชียงใหม่ ที่นอกจากไปเพื่อขอบคุณคะแนนเสียงคนเชียงใหม่ที่เทคะแนนให้ก้าวไกล จนล้มช้าง "เพื่อไทย" ได้ถึง 7 เขต พิธา ยังได้พบตัวแทนภาคประชาชน เพื่อพูดคุยรับฟังปัญหาเรื่อง ฝุ่น PM 2.5 ในปี 2567 โดยมีตัวแทนภาคประชาชน-ภาคเอกชน-ภาคธุรกิจ กว่า 100 คน เข้าร่วม

เสนอแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ 3 ระดับ 

  • ท้องถิ่น บอกว่าเฉพาะภาคเหนือ "ฝุ่นควัน" สร้างความเสียหาย ปีละ 70,000 ล้านบาท หรือ 3,000 ล้านบาท/เดือน แต่ปีที่แล้วได้งบประมาณแก้ฝุ่นควัน 85 ล้านบาท ดังนั้น เสนอให้เพิ่มงบประมาณ ตำบลละ 3,000,000 บาท เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นระดับตำบล
  • ภายในประเทศ ต้องผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด
  • ระหว่างประเทศ จะสนับสนุนให้เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางแก้ปัญหาฝุ่นระดับอาเซียน

แต่ก็มีเสียงสะท้อนจากตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน อ.แม่แจ่ม ที่มองว่าที่ผ่านมามีความพยายามแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่ตรงจุด

ชนเผ่าพื้นเมืองร้อง "พิธา" แก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน

นายพิธา เคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้ได้ร่วมหารือเรื่องสิทธิที่ดินทำกินกับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ที่สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมชนเผ่า อ.สันทราย โดยตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ได้สลับกันนำสนอปัญหาต่างๆ

หญิงชาติพันธุ์ไร้สัญชาติ อายุ 23 ปี นำบัตรเลข 0 หรือ บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนมาแสดง พร้อมเล่าว่า เธอเกิดที่ไทย เรียนที่ไทย แต่ไร้สัญชาติ จึงไม่มีสถานะ ไม่มีโอกาสเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่มีสิทธิกู้เงินเรียนต่อ หรือรักษาพยาบาล

นอกจากนี้ สภาชนเผาพื้นเมือง ยังขอให้ส่งเสริมกฎหมายสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง ผ่านร่าง พ.ร.บ.ชนเผ่าพื้นเมือง เพื่อรองรับสิทธิ หรือ การยอมรับหลักการความหลายทางเชื้อชาติของชนเผ่าพื้นเมือง, ปัญหาสถานะบุคคล และการเข้าถึงสวัสดิการรัฐที่เท่าเทียมและเป็นธรรม พร้อมเสนอให้นายพิธา เร่งแก้ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น กรณีที่ดินทำกินม่อนแจ่ม หรือ กรณีบางกลอย

"พิธา" ร่วมพิธีสู่ขวัญ-รับประทานอาหารชนเผ่า

หลังจากร่วมพูดคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์แล้ว ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ได้มอบเสื้อชนเผ่า กางเกงกัญชง และกระเป๋าย่าม ที่ภายในมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น หวังให้นายพิธาประชาสัมพันธ์ เพื่อกระจายรายได้ให้ชนเผ่า และนายพิธา ได้ร่วมพิธี "สู่ขวัญชาติพันธุ์ม้ง" หรือพิธีรับขวัญแบบล้านนา เป็นพิธีเรียกขวัญตามความเชื่อ

ปิดท้ายด้วยการรับประทานอาหารร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ เป็นอาหารพื้นเมือง 9 อย่าง ของ 9 ชนเผ่า ล้อกับคำว่า "ก้าวไกล" หนึ่งในนั้นมีขนมท้องถิ่น "ป่าปา" หรือ "แพนเค้กลีซู" ที่ชาวชนเผ่าเตรียมไว้ต้อนรับก่อนจะเดินทางไปที่ตลาดสดหางดง

"พิธา" ดันท่องเที่ยวเชียงใหม่ฟื้นตัวหลังโควิด

นายพิธา ระบุว่าการระบาดของโควิด-19 ทำให้รายได้ท่องเที่ยวเชียงใหม่ลดลงไปกว่าครึ่ง จึงเสนอขยายเวลาเปิดสนามบินเชียงใหม่ 24 ชั่วโมง ผลักดันสภามัคคุเทศก์ และสนับสนุนโรงแรมขนาดเล็ก

เชียงใหม่ ที่เคยถูกมองว่าเป็นเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย
แต่รอบนี้ พรรคก้าวไกล ได้ ส.ส. 7 คน จากทั้งหมด 10 คน

อ่าน : “ศิธา” เชื่อมีเบื้องหลัง อาศัยกลไกรัฐธรรมนูญขัดขา “พิธา” 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง