"ไข่ไก่" แพง คนหันซื้อ "ไข่เป็ด" ยอดขายดีจนเกษตรกรโคราชอยากเลี้ยงเพิ่ม

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 66
07:13
1,857
Logo Thai PBS
"ไข่ไก่" แพง คนหันซื้อ "ไข่เป็ด" ยอดขายดีจนเกษตรกรโคราชอยากเลี้ยงเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไข่ไก่แพง ทำเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดยิ้มออก คนหันมาซื้อไข่เป็ดแทน ยอดขายดีขึ้นจนทำให้เกษตรกร ใน จ.นครราชสีมา เตรียมขยายพื้นที่เลี้ยงเป็ดเพิ่ม ขณะที่กรมการค้าภายใน คาดเดือน ก.ค.ราคาไข่จะถูกลง

หลังจากราคาไข่ไก่แพงขึ้น โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาพุ่งสูงถึงแผงละ 145 บาท คน จึงหันไปซื้อไข่เป็ดไว้บริโภคแทน ส่งผลทำให้ช่วงนี้ไข่เป็ดขายดีมาก โดยราคาไข่เป็ดเบอร์ 0 จะขายในราคาแผงละ 110 บาท ซึ่งราคาต่อแผงจะถูกกว่าไข่ไก่ 35 บาท

นางทองเมี้ยน กิ่งมล เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด ที่บ้านโนนกุ่ม ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา บอกว่า เลี้ยงเป็ดไข่มา 5 ปีแล้ว โดยลงทุนซื้อเป็ดมาเลี้ยงไว้ จำนวน 200 ตัว ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือน เป็ดก็ฟักไข่แถมการลงทุนเลี้ยงเป็ดก็ไม่มากเหมือนกับเลี้ยงไก่ เพราะว่าสามารถปล่อยเลี้ยงในคลองน้ำธรรมชาติได้ แต่ละวันเก็บไข่เป็ดได้วันละ 3-4 แผง จำหน่ายในราคาแพงละ 110 บาท ทำให้มีรายได้เฉลี่ย 330-440 บาท หลังจากช่วงนี้ราคาไข่ไก่แพงขึ้นอย่างมาก จึงทำให้คนหันมาซื้อไข่เป็ดแทน ทำให้ขายดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา

หลังจากนี้จะเตรียมขยายพื้นที่เลี้ยงเป็ดเพิ่ม เป็น 1,000 ตัว เพื่อจะได้มีไข่เป็ดมาขายให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคในท้องตลาด

กรมการค้าภายในคาดเดือน ก.ค.ราคาไข่จะถูกลง

ขณะที่ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ติดตามสถานการณ์การผลิตและภาวะการค้าไข่ไก่ในตลาด ทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกอย่างใกล้ชิด รวมถึงได้หารือร่วมกับผู้เลี้ยงมาโดยตลอด พบว่า ปริมาณไข่ไก่ปัจจุบัน เริ่มปรับเข้าสู่ภาวะสมดุลโดยปริมาณไข่ไก่ขณะนี้ ออกสู่ตลาดประมาณ 43 ล้านฟองต่อวัน เพียงพอต่อการบริโภคที่เฉลี่ยประมาณ 41.5 ล้านฟอง/วัน ซึ่งไม่มีปัญหาการขาดแคลน

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ด้านผลผลิต พบว่า มีผลจากสภาวะอากาศร้อนจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่งผลให้ไก่กินอาหารได้ลดลงออกไข่ขนาดเล็กลง จากเดิมไข่ไก่ขนาดใหญ่ เบอร์ 0 จากเดิมสภาพอากาศปกติ จะมีไข่เข้าตลาดในสัดส่วน 15% ของไข่ทั้งหมด ปัจจุบันอากาศร้อนจัดเหลือเพียง 5% เบอร์ 1 จากเดิม 25% เหลือ 15% ไข่ขนาดเล็ก-กลาง (เบอร์ 3-5) จากเดิมมีเพียง 30% แต่ตอนนี้มีเพิ่มขึ้นถึง 50%

ส่วนไข่ไก่เบอร์ 2 ยังคงสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 30% ซึ่งจะเห็นได้ว่าไข่จิ๋วเบอร์ 5 ที่เดิมมีน้อยมากกลับมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่จากสภาวะอากาศที่ดีขึ้นเนื่องจากมีฝนตกมากขึ้น คาดว่าจะทำให้สัดส่วนไข่ไก่น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้มีปริมาณไข่ไก่เบอร์ใหญ่เพิ่มขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาไข่ไก่ปัจจุบันยังอยู่ภายใต้โครงสร้างราคาที่กรมการค้าภายในกำกับดูแล โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.08 บาท

ขณะเดียวกันต้องติดตามเพราะเป็นไปได้ว่าวันนี้อาจจะต้องจ่ายค่าไข่แพงขึ้น เพราะเป็นไปได้ว่าเกษตรกรจะประกาศราคาไข่คละหน้าฟาร์มขึ้นอีก อีกฟองละ 20 สตางค์ เป็นฟองละ 4 บาท ทุบสถิติสูงสุด ซึ่งผู้ค้าบอกว่าต้นทางขึ้นราคาก็ต้องยอมรับเพราะอาจจะต้องควักทุนกันเพิ่มกำไรก็ลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง