ศรีลังกาผ่าตัด "นิ่วในไต" ใหญ่สุดในโลก ยาว 13.37 ซม.

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 66
07:15
1,264
Logo Thai PBS
ศรีลังกาผ่าตัด "นิ่วในไต" ใหญ่สุดในโลก ยาว 13.37 ซม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์ รพ.กองทัพของศรีลังกา ผ่าตัดนิ่วในไตความยาว 13.37 เซนติเมตร น้ำหนัก 801 กรัม ขณะที่กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด รับรองให้เป็นก้อนใหญ่ที่สุดในโลก จากสถิติเดิมหนัก 620 กรัม

กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด รับรองให้ก้อนนิ่วความยาว 13.37 เซนติเมตร เป็นก้อนนิ่วในไตที่ใหญ่ที่สุด ทุบสถิติเดิมซึ่งเป็นก้อนนิ่วหนัก 620 กรัมที่ผ่าตัดออกมาจากคนไข้ชาวปากีสถานเมื่อปี 2008

กองทัพศรีลังกา เปิดเผยเรื่องราวนี้เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลัง Canistus Coonge ทหารเกษียณชาวศรีลังกาวัย 62 ปี เข้ารับการผ่าตัดนิ่วในไต ที่โรงพยาบาลของกองทัพ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยขนาดก้อนนิ่วใหญ่และหนักเป็นพิเศษ ทำให้ได้รับความสนใจ และมีการบันทึกภาพขณะผ่าตัด

ก้อนนิ่วดังกล่าววัดความยาวได้ถึง 13.37 เซนติเมตร ขณะที่ไตของคนเราเฉลี่ยแล้วยาวประมาณ 10-12 เซนติเมตรเท่านั้น และมีน้ำหนัก 801 กรัม ซึ่งหนักกว่าน้ำหนักไตของชายทั่วไปถึง 5 เท่า

นายทหารเกษียณ เปิดเผยว่า มีอาการปวดท้องมาตั้งแต่ปี 2020 แต่กินยาก็ไม่ช่วยบรรเทาอาการ ต่อมาแพทย์ให้เข้ารับการผ่าตัด ซึ่งขณะนี้รู้สึกปกติแล้ว

ด้านศัลยแพทย์ของกองทัพ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือไตของทหารเกษียณนายนี้ยังทำงานได้ตามปกติ แม้จะมีนิ่วก้อนนี้อยู่ก็ตาม

สำหรับนิ่วในไต เป็นโรคที่เกิดจากการสะสมของแร่ธาตุแข็งชนิดต่าง ๆ กลายเป็นก้อนที่มีชนิดและขนาดแตกต่างกัน มักพบบริเวณกรวยไตและระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นผลมาจากปัสสาวะเข้มข้นและตกตะกอนจนกลายเป็นก้อนนิ่ว ซึ่งมีโอกาสเป็นซ้ำได้ และแม้จะเกิดขึ้นในไต แต่ก้อนนิ่วก็มีโอกาสหลุดลงมาในท่อไตจนถึงบริเวณกระเพาะปัสสาวะ โดยจำเป็นต้องผ่าตัดหากก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่เกินไปและอุดตามตำแหน่งต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง