ยูเอ็นคาดสูญหายอีกกว่า 500 คน เหตุเรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งกรีซ

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 66
13:02
1,531
Logo Thai PBS
ยูเอ็นคาดสูญหายอีกกว่า 500 คน เหตุเรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งกรีซ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการกรีซ ยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือผู้อพยพอับปางในน่านน้ำสากล ห่างจากกรีซ ราว 50 ไมล์ทะเล ขณะที่องค์การสหประชาชาติคาดยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 500 คน

วันนี้ (17 มิ.ย.2566) เหตุเรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งกรีซ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 79 คน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งเลวร้ายที่สุดของยุโรปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 อ่านข่าว : เรือผู้อพยพอับปางใกล้กรีซ

ที่บริเวณท่าเรือ ในเมืองคาลามาตาของกรีซ คู่พี่ชาย-น้องชาย ชาวซีเรีย กอดคอและร้องไห้กัน ด้วยความตื้นตัน ผ่านรั้วกั้น หลังพบว่าน้องชายวัย 18 ปี เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิต 

ขณะที่ อีกหลายคนเดินทางมายังกรีซ เพื่อพยายามตามหาสมาชิกในครอบครัว โดยมีทั้งชาวอียิปต์ ปากีสถาน และชาติอื่น ๆ หลังจากหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ คาดว่าอาจมีผู้สูญหายจากเหตุเรืออับปางครั้งนี้มากถึง 500 คน

หนึ่งในครอบครัวของผู้อพยพชาวปากีสถาน เปิดเผยว่า ญาติต้องจ่ายเงินมากถึง 7,000 ยูโร หรือประมาณ 266,000 บาท เพื่อเดินทางจากปากีสถานมายังลิเบีย เพื่อไปยังปลายทางที่อิตาลี

ด้านผู้รอดชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือจากเหตุเรืออับปางถูกนำตัวไปยังค่ายผู้อพยพนอกกรุงเอเธนส์ โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ผู้อพยพ 71 คน ถูกส่งตัวไปยังค่ายดังกล่าว ขณะที่ อีก 24 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่คาลามาตา

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมกรีซ เปิดเผยภาพวิดีโอขณะที่เรือของกองทัพเรือและหน่วยยามชายฝั่ง กำลังปฏิบัติภารกิจค้นหาอยู่ในบริเวณที่เรือของผู้อพยพอับปางลง หลังจากช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุมาได้ 104 คน

ข้อมูลจากผู้รอดชีวิตก่อนหน้านี้ ระบุว่า บนเรืออาจมีผู้โดยสารอยู่ระหว่าง 400- 750 คน แต่ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มริบหรี่ลงหลังจากเรือจมดิ่งลงในน่านน้ำที่ลึกที่สุดของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง