กลุ่มเรือประมง ประกาศยกระดับปิดร่องน้ำปากบารา วันนี้

ภูมิภาค
17 มิ.ย. 66
13:20
575
Logo Thai PBS
กลุ่มเรือประมง ประกาศยกระดับปิดร่องน้ำปากบารา วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและผู้นำท้องถิ่น เข้าเจรจา กลุ่มเรือประมงปลากะตัก ที่รวมตัวชุมนุมปิดร่องน้ำ คลองปากบารา หลังประกาศยกระดับปิดอ่าวเต็มรูปแบบวันนี้ ซึ่งอาจกระทบการท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ

วันนี้ (17 มิ.ย.2566) กลุ่มเรือประมงปลากะตักกว่า 20 ลำ ยังคงรวมตัวปิดร่องน้ำ คลองปากบารา อ.ละงู จ.สตูล เป็นวันที่ 6 เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในการกดดันให้ภาครัฐเจรจาแก้ปัญหา เรื่องการประกาศพื้นที่จับสัตว์น้ำเขตชายฝั่งทะเลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันนี้ ตัวแทนกลุ่ม ประกาศยกระดับปิดร่องน้ำ คลองปากบาราเต็มรูปแบบ ซึ่งจะกระทบต่อเรือโดยสารท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังเกาะหลีเป๊ะ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้นำท้องถิ่น พยายามเข้ามาพูดคุยและเจรจา กับตัวแทนกลุ่มเรือประมงปลากะตัก เพื่อให้ชะลอการยกระดับปิดร่องน้ำ โดยขอให้หารือร่วมกันเพราะหากปิดร่องน้ำเต็มพื้นที่จะกระทบต่อกลุ่มอาชีพอื่น ๆ ด้วย

สำหรับ การเจรจาครั้งนี้ มีตัวแทนจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการรักษาความสงบเรียบร้อยและผู้นำท้องถิ่น ได้พยายามทำความเข้าใจว่า การรวมตัวปิดร่องน้ำเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและพยายามขอให้ยุติภายในวันนี้

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มเรือประมงที่ออกมารวมตัวครั้งนี้นั้น เพื่อขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทบทวนประกาศกฎกระทรวง เรื่องกำหนดเครื่องมือทำการประมง และพื้นที่ห้ามใช้ทำการประมงในที่จับสัตว์น้ำ เขตชายฝั่งทะเล พ.ศ.2560 เนื่องจากเรือประมงครอบปลากะตัก เป็น 1 ใน 12 เครื่องมือที่ถูกประกาศห้ามใช้จับสัตว์น้ำในเขตทะเลชายฝั่ง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเรือประมงอวนครอบปลากะตัก ซึ่งล่าสุด ถูกเจ้าหน้าที่ประมงจับกุมดำเนินคดีจำนวน 3 ลำ พร้อมลูกเรืออีก 12 คน จนนำมาสู่การรวมตัวปิดร่องน้ำคลองปากบารา เพื่อให้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดสตูล และประมงจังหวัด ยังคงสงวนท่าทีในการรับข้อเรียกร้อง เพราะหากปล่อยให้มีการทำประมงไปก่อนที่จะมีการทบทวนกฎกระทรวง พุทธศักราช 2565 นั้น จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จอดเรือปิดร่องน้ำปากบารา ทวงสัญญาประมงเล็กถูกจับ  

ไฟไหม้เรือทัวร์เบ็ดวอด 5 ลำ ขณะจอดที่ท่าเรือปากบารา จ.สตูล 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง